Blog này là của một nhân chứng lịch sử đã 62 năm sống trong lừa dối và đi lừa dối mọi người. Blog này chỉ có nói lên sự thật, sự thật và sự thật. Blog tôi dành cho những người trẻ, hãy đọc và suy nghĩ về những gì mình đang chứng kiến trong cuộc sống....! không dành cho những kẻ HÈN, nghĩ một đằng làm một nẻo. Cấm những kẻ cơ hội, những tên phản động với Tổ Quốc tôi vào đây nói bậy!

Thứ Năm, 18 tháng 11, 2010

Trả lời các friends tôi yêu quý nhất

Trả lời các friends tôi yêu quý nhất


NIỀM VUI BẤT NGỜ CỦA TÔI

Thật là bất ngờ khi bài của bác(không viết hoa chữ B đâu nhé),mới viết được có một nửa,post vội lên để ăn cơm xong quay lại viết tiếp đã có 3 comment !Mà 3 comment đều là những vấn đề bác dự định sẽ nói dần trong những lần entry sau,chừng nào còn có những ý kiến hưởng ứng,động viên,thậm chí cả phản đối,chửi thẳng vào blog của bác đi nữa.Đây là việc bác sẽ làm cho đến lúc nhắm mắt,suôi tay.Bác sẽ tiếp tục với 3 gợi ý của Holan,Aisso và Lisieux

1- Đầu tiên là ý kiến của Holan- HL cho rằng "nhân tài" hiếm nên chỉ nghe Beethoven,Chopin...thôi! Thì đây chính là cái đoạn sau của bài viết của tôi đấy!Nhân tài nhiều và càng ngày càng nhiều đến mức nếu không cập nhật thì trình độ văn hóa của chúng ta sẽ đứng nguyên tại chỗ tức là lạc hậu,là thụt lùi ngay!Tuy nhiên,thích những gì HL thích,đó đã là có văn hóa âm nhạc rồi đó.Nhưng hãy cứ thử nghe một bài có tên là "cách mạng" hẳn hoi như étude "Révolution"(số 12-opus 10)của Chopin đi! Hoặc "sặc mùi chiến tranh"như Bản giao hưởng Leningrad của Chostakovich mà cả thế giới đều tranh nhau dựng khi tổng phổ của nó vượt đựoc vòng vây 900 ngày sang tận Pháp,Anh,Hoa Kỳ.Chú ý là phải "cắn răng,nhắm mắt,chống tay lên cầm mà nghe ",mà thả hồn mình vào những tưởng tượng,bay bổng lên cùng những âm thanh,tiết tấu,hợp âm....đôi khi "nghịch nhĩ"đến bất ngờ,... để đến lúc phải thốt lên:"À ra thế! Âm nhạc nó kỳ diệu đến thế đấy!".Nó không phải chỉ như định nghĩa máy móc của môt Tự Điển nổi tiếng(Larousse)là;"Nghệ thuật phối hợp các âm thanh để làm khoái lỗ tai!"(L'art de combiner(?)les sons d'une manière...agréable à l'oreille!) Và khi tìm ra đượccái hay của một Stravínsky,một Bruckner,một Oliver Messian...tức là điểm về văn hóa âm nhạc của HL đã vượt lên trên của khối nhạc sỹ có thẻ Hội vien Hội N>S>V>N rồi đó.Nếu không có điều kiện,thời gian,hay bận bịu chồng con,chạy chợ,chạy...bão lụt thì cứ duy trì ở cái mức "văn hóa âm nhạc trên trung bình" đó đi.Đừng để con đường nó cao hơn cái nền nhà làm khổ cả nhà và cả...bà con hàng xóm!Riêng cái vấn đề "giao hưởng ẩm ương" của một vài tác giả Việt Nam nào đó thì... tốt nhất là... đừng có dại mà đi nghe! Tôi đã có viết một bài báo "Giao hưởng còn đó nỗi buồn"đăng trên Saigon giải phóng,nói về những lý do làm cho giao hưởng Việt Nam không có khách.Hai lý do mà tôi đề cập (chạm tự ái của nhiều tiến sỹ, giáo sư ) Đó là; 1-Nhà hát giao hưởng của một quốc gia,một thành phố không phải là nơi tiêu thụ các tác phẩm của các nhạc sỹ, của các quốc gia thành phố đó.Nó phải là nơi để công chúng đến thưởng ngoạn những tác phẩm hay nhất của mọi thời đại>Nó phải là nơi để công chúng làm quen (initiation)với một thứ âm nhạc cao cấp hơn,bác học hơn.Mọi sự lợi dụng nó để biến nó thành một "thư viện" chỉ lưu trữ chủ yếu là những tác phẩm Việt Nam (nhất là lại là nơi dành riêng để giới thiệu những thứ "ẩm ương" của các "quan nhạc sỹ" )chỉ làm cho công chúng đã chưa quen,chưa thích,muốn tìm hiểu...đâm...phát sợ mà... good bye hoặc farewell luôn giao hưởng.Cho nên,HL dại nên "nghe phải"những thứ ẩm ương của những sáng tác gia đã không chịu nghe nhà văn -đại tá Nguyễn Minh Châu trong bài "Lời ai điếu cho một thời văn nghệ minh họa"nói gì ,trước khi ngồi vào đàn hay cầm bút!"Những tác giả đó tuy có kỹ thuật,đựoc du học nước ngoài ,có đủ thứ học vị nhưng không viết theo tiếng nói của trái tim mà vì...gì gì đó nên tác phẩm không đi nổi vào lòng HL là đúng quá rồi! Tất cả chỉ là một màn tung hứng kỹ thuật học của các thầy ngoại mà chưa "tiêu" hết nên nghe nó giống chỗ này, chỗ kia của tác phẩm này, tác phẩm nọ mà giới chuyên môn có học thì gọi là réminiscence hoặc plagiat ,còn những người tranh ăn ghét ở thì ghép thẳng nhau vào tội...ăn cắp!Thật đáng buồn cho nền âm nhạc nước ta!Đối với loại "giao hưởng" này xin phép HL, tôi được tặng 7 điểm ,nếu đến giờ nghỉ,HL tìm cách..ra về!
2-Ý kiến về cái "gu"của Aisso-" Gu" sự thật xuất phát từ chữ "gout"(códấu ^ trên chữ u)của Pháp dùng để chỉ những sở thích nếm náp(gouter)Nó luôn gắn với một tính từ "bon" hay "mauvais".Gu "bon" hay "mauvais" không phải là một thứ tiền định,trời cho hay di truyền.Một người rất có thể "bon" về mật này nhưng rất "mauvais" về mặt khác trong hưởng thụ nghệ thuật.Thậm chí có những gu đối lập dữ dội nhau nữa.Tớ có quen một họa sỹ "đại phá phách"trong chính nghề của anh ta đến mức anh phải "mời nghỉ việc" vì những gì anh ta dạy sinh viên ở Đai Học Mỹ Thuật chẳng giống những gì anh đã học từ thầy Tô Ngọc Vân!.Vậy mà về âm nhạc gu của anh ta lại là :Ngoài trường phái lãng mạn cổ điển ra,anh ta không nghe bất cứ cái gì khác.Còn như tớ đây,ngoài nhạc nghiêm túc nghe để suy nghĩ,để phát hiện,tìm tòi...gu của tớ trong những rảnh rỗi ,lúc ăn cơm,kể cả lúc tiếp khách bao giờ tớ cũng cho máy chạy nhè nhẹ một transcription của P.Mauriat,một sáng tác mới của Kitaro,...và cả những ca khúc pop,rock (trừ rap)của một P.M.Cartney,một J.Lennon,cho đến một Bjỏrk(Abba),môt Elton Jones vì ,có điên mà trong ngày sinh nhật lại chạy đĩa DVD "Con chim lửa"của Stravínsky,hoặc giao hưởng "Anh hùng"hay Định Mệnh của Beethoven!.....Vậy thì gu "bon" hay "mauvais" (Riêng về lãnh vực âm nhạc)chính là do cái vốn văn hóa nói chung và văn hóa âm nhạc nói riêng nó hình thành và tự hoàn thiện trong mỗi một con người trong một môi trường có hay không văn hóa!Lại còn cái chuyện bon gout,mauváis gout nữa chứ!"Bon" đối với anh ,nhưng lại"mauvais" đối với tôi.!Anh thích nhạc cổ điển,tôi thích nhạc pop,rock (bình dân= pop)Anh thích tranh De La Croix,tôi thích Picasso!Mà xét cho cùng thì ai cũng có cái đúng của mình vì đã gọi là "gu" thì triệu người triệu gu ,chẳng ai giống ai.Bắt ai cũng phải theo cái gu của mình đâu có được!Chỉ có điều chữ gu chỉ dành cho người hưởng thụ.Còn không ai viết: "cái gu của ông Mozart,ông Beethoven là thế này là thế nọ.Hoặc gần đây,một số gọi là nhạc sỹ ở nước ta bị lên án là viết theo cái gu thấp kém của quàn chúng".Còn trong giới sáng tác,bọn tớ chỉ hay nói là cái gu ăn ,gu mặc của bố Nguyễn Tuân là rất kén chọn,hoặc:Họa sỹ L.C.N vẽ thì hay nhưng ăn mặc lại rất....mô-ve gu!"Riêng với cái "gu"của Aisso tớ xin phép cho điểm ngang HL...Cứ thế mà tiến lên,đừng bị ô nhiễm những thứ mauvais gout đang lộng hành trên "thị trường âm nhạc...không định hướng"hôm nay.Xem ra giữ vững và hoàn thiện được cái bon gout cho những người hưởng thụ âm nhạc còn gặp nhiều khó khăn trong nhiều năm tới...Post lên thêm một tấm ảnh tớ đi họp về Musique contemporaine để "tìm hiểu"avant gardiste(tiền phong chủ nghĩa)trong âm nhạc nó là cái gì?Cuối cùng isme gì thì isme cũng không thể bỏ qua Le Bien Le Vrai và le Beau !Tớ đứng thư hai từ bên trái của các bạn tức là bên phải của các ông nhạc sỹ Anh,Pháp,Mỹ,Balan ,Liên Sô đó)

Tuesday September 4, 2007 - 10:38am (ICT)

Next Post: Đính chính về Nụ cười sơn cước
Previous Post: Trả lời một vấn đề đặt ra bởi các friends trẻ mà tôi yêu


Comments(8 total) Post a Comment



Linh …
Offline

1/ Niềm vui còn liên tục và bất ngờ.
2/ Hoan nghênh những entry dành cho 2 người, thậm chí 1 người nhưng hữu ích với nhiều người.
3/ Thù lao hay nhuận bút cho tác giả bài viết là vô giá vì chính nó là cảm tình của Bloggers ngày càng sâu đậm.
Chúc vui trẻ.

Tuesday September 4, 2007 - 10:58am (ICT)



nhat …
Offline IM


Tuesday September 4, 2007 - 11:42am (ICT)



nhat …
Offline IM

Tớ chỉ mong trăm phát súng chỉ thiên may ra trúng được một con chim.Nhờ các blogger yêu tớ và thấy các vấn đề tớ viết có tí ti văn hóa thì giới thiệu thêm cho nhiều người càng tốt.Tớ mong có một cuộc gặp mặt trực tiếp các blogger tâm đầu ý hợp để được lại đăng đàn xổ hết những gì đang chất chồng trong đầu ,trong tim mà chẳng biết nói với ai.Blog đâu có đất bằng báo chí đang bị các bố charlatan chiếm lãnh cả rồi!

Tuesday September 4, 2007 - 11:50am (ICT)



Lisieux
Offline


Tuesday September 4, 2007 - 11:52am (ICT)



Lisieux
Offline

Ôi cháu lỡ tay nên chẳng có gì trong comment cả. Bác xóa giúp cháu nhé!
Mặc dù "chưa đến lượt", nhưng cháu vui lắm khi "nghe" bác chuyện trò với Holan và Aisso.
Bác biết không, cháu vui vì thấy mình không bị "cô lập" trong suy nghĩ, hơn nữa lại được hòa vào dòng chảy của một nhạc sĩ lão thành có nhiều kinh nghiệm như Bác. Điều đó làm cháu vững tâm hơn đấy ạ.
Cháu cảm ơn Bác vì comment cho Holan và Aisso mà cháu được "đọc ké". Và sẽ chờ đến lượt cháu được Bác cho ý kiến.
Cháu chào Bác ạ!

Tuesday September 4, 2007 - 12:01pm (ICT)



Aisso…
Offline IM

Cháu cám ơn ông.
Nếu nói như vậy (cộng cả cmt của cô Lisieux bài trước và bài viết hôm nay của ông), thì cái "gu" văn hoá của mỗi người bị ảnh hưởng rất nhiều bởi trình độ văn hoá và môi trường sống của một người. (Cháu nghĩ tính tình cũng có ảnh hưởng, nhưng tạm thời ta không đề cập đến vấn đề này- bởi tính cách thì đâu có dễ thay đổi).
Bây giờ thì cháu nghĩ cháu đã có thể hiểu được một chút rồi, một cái gu mình không thích , chưa chắc đã là mô-ve gu. Tuy nhiên, mình có thể biết một cái gu là bông hay mô-ve dựa vào l'origine của cái gu ấy.
Một lần nữa lại thấy trách nhiệm của sự giáo dục, truyền bá nó cao đến chừng nào. Cháu cám ơn ông !!!

Tuesday September 4, 2007 - 08:23pm (CEST)



hocye…
Offline

Cháu mới biết đọc blog , nên kiếm hòai ( phải nhờ Đòan chi Thủy cho link , mới tìm được blog của Bác ) . Cháu đọc từ sáng đến giờ ( ngòai những lúc làm việc ), phải chi Bác làm mục lục , cho dễ tìm và đọc .

Thursday January 17, 2008 - 08:33pm (ICT)



NQ
Offline IM

Cang doc nhung entry cua bac, cang cam phuc tinh cam bac danh cho am nhac, cung nhu tai nang cua bac, lai cang hieu hon vi sao cuoc doi va su nghiep am nhac cua bac lai bi ho day doa den muc nhu vay. Va cang thuc su ngac nhien ve "suc tre" cua bac trong cach hanh van phong khoang. Chau se luu lai toan bo cac entry cua bac trong ho so luu cua PC chau, lam tu lieu song dong cho cong viec cung nhu cuoc song cua chau noi phuong xa nay. Cam on bac ngan lan !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

- "Tô Hải Library" không chịu trách nhiệm về comment của bạn đọc.
- Hoan nghênh bạn đọc góp ý sát chủ đề mỗi Entry. Các comment "lạc đề" dù vô tình hay cố ý đều bị từ chối mà không cần báo trước.