Blog này là của một nhân chứng lịch sử đã 62 năm sống trong lừa dối và đi lừa dối mọi người. Blog này chỉ có nói lên sự thật, sự thật và sự thật. Blog tôi dành cho những người trẻ, hãy đọc và suy nghĩ về những gì mình đang chứng kiến trong cuộc sống....! không dành cho những kẻ HÈN, nghĩ một đằng làm một nẻo. Cấm những kẻ cơ hội, những tên phản động với Tổ Quốc tôi vào đây nói bậy!

Thứ Bảy, 20 tháng 11, 2010

Tuần ký số 44

Tuần ký số 44 
 Mar 14, '10 5:26 AM

VÌ SAO CÓ NHỮNG HIỆN TƯỢNG THA HÓA ĐẾN THỐI THA TRONG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT?

Đây là một đề tài “cực kỳ tế nhị” mà động đến nó có thể làm cả giới văn học nghệ thuật nổi giận, nếu chỉ dùng một từ không “khéo”, chứ chưa nói chi đến giới lãnh đạo. Tuy nhiên,trước những hiện tượng quá phổ biến, quá thối tha đến không chịu nổi nữa, tớ đành lòng viết để đánh động lương tâm những ai đang có con cháu trong nhà, hãy lo bảo vệ chúng nó khỏi cái tai nạn văn chương nghệ thuật thối tha, bẩn thỉu chưa tùng xảy ra ở bất cứ nơi nào, ở bất cứ thời gian nào trên trái đất này….

Tất cả những dẫn chứng đua ra, tớ đều lấy từ các thông tin trên các phương tiện truyền thông của Nhà Nước, trên các blog “có văn hóa” và có uy tín của các nhà văn, nhà nghiên cứu, nhà lý luận có uy tín. Tuyệt đối không dựa vào những lực lượng ngoại bang hay thù địch trong nước nào, để khỏi mắc “tội” là nói xấu nền văn nghệ xã hội chủ nghĩa ưu việt do Đảng lãnh đạo thì… bỏ… vợ bỏ con có ngày.

Ôn cố tri… hôm nay 

Cái “tật”của tớ là bất cứ chuyện gì tốt, xấu xảy ra trong xã hội  hôm nay, tớ lại  hay nghĩ về cái thời tớ xa xưa những năm 30-40 của thế kỷ trước. Lần này, tớ nhớ lại cái thời các tờ báo dưới thời Pháp thuộc Nhật thuộc, các tác phẩm văn học nghệ thuật những năm 40 của các tác giả Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Công Hoan… Thời đó có một từ rất mới lạ là “Lọ”. Từ “Lọ” này về sau được phổ biến đến mức nó thay thế hẳn chữ “thối”. Nó dùng để chỉ những kẻ “trưởng giả học làm sang” “những kẻ dốt đặc mà làm ra vẻ hiểu biết”, những kẻ muốn phủ nhận thân phận nô lệ mất nước  của mình nên đặt tên ngoại quốc thay cho tên ông bà tổ tiên để lại, những kẻ mở mồm là nói “toa –moa”, thậm chí nói một câu tiếng Việt thì xen vào 5, 7 từ tiếng Tây bồi kiểu tả con hổ là: “Lúy” (lui= nó) tí giôn” (jaune= vàng), “lúy tí noa” (noir= đen), “lúy măng- giê moa” (manger=ăn), “lúy măng giê me xừ” (monsieur=ông). Các nhân vật “lọ” điển hình trong “Số đỏ”, “Kĩ nghệ lấy Tây”, “những thầy đội Min đơ, Min Toa”, “Xuân tóc đỏ” là những cái “lọ” thối nhất mà văn chương, báo chí thời Pháp thuộc chế giễu, châm biếm, chửi thậm tệ đến mức chính những vị Anbert Hiếu, Henry Bổng cũng phải sửa lại card visit của mình. Tớ cũng nghe nói hình như thời kì ông Diệm (hay ông Thiệu) cũng đã có lệnh cấm người Việt Nam được lấy tên Tây tên Mĩ trừ những người đó thực sự có quốc tịch Tây, Mĩ

Tớ cũng lại nhớ thời đi học trung học, có 1 lệnh ở đâu không biết: “Để quen dần với  tiếng Pháp cấm được nói tiếng Việt trong nhà các trường Trung Học trở lên”. Giờ ra chơi “Xuyệc vây ăng”(surveillant) nấp trong hầm trú ẩn bom Mĩ để bắt quả tang chúng tớ ai nói tiếng Việt phải nộp 1 hào (Tức là 1/10 đồng = 4 bát phở) nộp vào quỹ “Xơ cua-na-xi-o-nan”(Cứu tế quốc gia)! Tớ lại nhớ đến thời kì cách mạng tháng 8, tất cả các trường học đều phải dạy bằng tiếng mẹ đẻ kể cả những môn như Tóan, Lí, Hóa những định luật của Newton, Acximet,… đều phải thuộc lòng bằng tiếng ta.

Và gần đây nhất, tớ lại nhớ đến một quy định hay thông tư gì đó của Bộ văn hóa, dưới thời bộ trưởng Trần Hòan. Rằng thì là cấm dùng ngoại ngữ để đặt tên, khách sạn, cửa hàng và nếu cần thì phải viết những chỉ dẫn bằng ngoại ngữ, nhỏ 1/3, dưới các dòng chữ Việt chính thức…

Vậy mà… ngày nay thì sao?

Đi khắp những thành phố lớn Hà Nội, Hải Phòng, Sài Gòn, tất cả những quy định đó đã bị bãi bỏ và làm ngược lại! “Hải âu” lại trở về “Continental”… Không những thế chẳng chịu thua những “Queen bee”, “Liberty”, một loạt các nhà hàng, quán phở, tiệm may thậm chí các quán ăn dân tộc đều hiên ngang trưng biển “Blue jean girl”, “Crown”, “Mandarin”, “C.’est moi”, và nghênh ngang, xách mé hơn cả ….PHỞ For THE PRESIDENT!? Có cả một xã Long Hưng ở Đồng Nai nay đã bị xóa sổ để lập nên 2 khu đô thị tên là “Aqua” và “thành phố Water Front”! Còn các hãng gọi là kinh doanh văn hóa thì gần như 90% lấy tên ngoại hoặc nửa Việt nửa Ngoại như: “Artsign”, “Phuong m‘s book” , “M & T Pictures”… Đến ngay một Ủy ban nhân dân phường mà đối tượng giao dịch và phục vụ chỉ khoanh vùng trong nhân dân phường mình, toàn dân lao động da vàng mũi tẹt như phường Cô Giang cũng trương biển “People’s commitee of CoGiang Ward”!?

Riêng về những ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên thì loạn tên Mĩ, tên Tây, tên Philipin họ Việt, mặc dù chưa được các chính phủ này cấp sổ xanh,hộ chiếu! Có thể kể đến hàng trăm cái tên muốn từ bỏ gốc gác tổ tiên của mình một cách rất vênh váo và… tự hào. Từ những năm đầu đổi mới sang họ Tàu như Lâm, Chấn, Ưng, Đàm, Nhật… thì hôm nay là hàng hà sa hố những cái tên mà thống kê sơ sơ cũng phải…  vài chục trang với những tên Mickey Từ Minh Hi, Baby J, M4U, Noo Phước Thịnh, Akira Phan, Mr D, Vboys, Tina Tình, Hamlet Trương, Wanbi Tuấn Anh,… kể không thể hết về những con người “lọ” cực kì này.

Cũng chẳng có cách nào giáo dục được họ khi sự chối bỏ nguồn gốc của mình lại do chính họ tự giác và được báo chí nhà nước tuyên truyền quảng cáo một cách công khai ầm ĩ và rất đỗi tự hào …và… “lọ” đến  mức…. “thơm tho và hái ra tiền đến thế!”

Còn về tác phẩm của họ thì sao? Chao ôi có bao giờ âm nhạc Việt Nam lại có những “sáng tác” "hòa nhập" đúng với ước vọng của nhạc sĩ Dương Thụ thế này chăng: Đầy rẫy trên các kệ đĩa bán khắp nơi là những album mang tên “Hãy cùng Dance”, “I do”, “My apologize”, “Girl night”, “Wow”, …Còn trong nội dung các bài hát thì nửa Tây nửa ta, nửa Mĩ, nửa Phi kiểu “Oh! First kiss”, “You make me happy” ,…chẳng nói lên được tiếng chi, giờ chỉ nghe nhịp đập trái tim/ “Oh! First kiss, you make me crazy” (bài hát trở thành sao của Bằng Cường trong album “Wow”. Còn ca sĩ Noo Phước Thịnh thì lại đi vào hàng vạn trái tim tuổi teen nhờ vào bài hát “Mất em” (Because I’m Stupid) …Với Đông Nhi thì nhờ có “Baby! Please don’t leave me alone” (CD “Bối rối”) mà trở thành “siêu sao” một sớm một chiều  trên báo chí lề phải.

Phải nói ngay rằng, giới ca nhạc hiện nay là giới “lọ” nhất trong giới nghệ sĩ. Đã thế, cái “lọ” lại được nhân lên nhờ các phương tiện truyền thông rẻ tiền, thích tiếng Tấy, tiếng Mĩ ra sức tuyên truyền cho những “tác phẩm” ngay từ khi nó chưa ra đời. Hãy đọc một bài quảng cáo về “dự án âm nhạc” của mấy siêu sao sắp thực hiện đăng trên một tờ báo từng nhiều lần lên án chuyện dùng quá nhiều tiêng Anh Toàn những: “Passport to Búp bê city”, “Music all the night”, “Unmake up”, “Special edition”, “M.O.T” (Melody of time) của các siêu sao Thanh Thảo, Đức Tuấn, Đoan Trang, Mr Đàm… mà cứ tưởng đây là quảng cáo cho một nhóm pop, rock, ca nhạc sĩ nào ở một tiểu bang khỉ ho cò gáy  bên Mĩ sắp sang làm ăn ở Việt Nam!

Có ai là một người nhạc sĩ chân chính sinh ra và trưởng thành trên mảnh đất chữ S này mà đọc xong bản tin không đỏ mặt, lắc đầu hoặc... nhổ nước miếng!

Lại nói về chuyện văn thơ ở xứ ta trong những ngày gần đây.

Các báo cáo chính thức đều ghi nhận “chưa có tác phẩm nào xứng với tầm thời đại”. Nhưng giải nhất, giải nhì, giải A, giải B…, “đầu tư sáng tác” tiền tỉ vẫn cứ tiếp tục thực hiện đều đều mặc kệ mọi sự kêu ca, rè bỉu, bỏ của chạy lấy người của không ít tác giả có lương tâm, đến nỗi báo chí của ngành công an cũng phải lên tiếng. Gần đây nhất, sau khi các trang blog của hơn 50 nhà văn đã phanh phui các vụ “thi thơ dở”, vụ trao “giải thưởng khùng điên cho một kẻ điên khùng” thì chỉ có một tờ Lao động dám đưa tin mà không có í kiến phê phán về vụ nhà thơ tiến sĩ Mác Lênin làm thơ theo kiểu văn xuôi tả cảnh loại xoàng của một học sinh lớp 5, vụ “Trăng nghẹn”, vụ kiếm chác, Lobby để được giải… Tất cả đều chỉ rõ một sự thật rất là… “lọ” từ những sự việc đến con người của giới nhà văn, nhà thơ… nhất là của mấy ông lãnh đạo các Hội và các Ban “DÁM” Khảo!. Những tác phẩm nổi tiếng trong dân gian, thậm chí in lậu như “Thời của thánh thần”, “Đối mặt”, “Mạt lộ”, “Xin lỗi! em chỉ là con đĩ” được quần chúng tìm đọc thì chẳng bao giờ được một cái giải… rút nào. Trái lại, những tác phẩm được báo chí đề cao thậm chí được giải, in chỉ 800, 1000 cuốn cũng chỉ dùng làm cái... hứng bụi trên các kệ sách. Trái lại, đi vào các trang web, blog, của một loạt văn sĩ, thi sĩ  thì riêng cá nhân tớ nếu được phép tớ có thể bỏ phiếu tặng giải Oscar về văn học cho không ít những tác giả và tác phẩm mà vợ chồng tớ đã phải căng mắt ra mà đọc trên mạng. Đó là những sáng tác của Nguyễn ngọc Tư, Nguyễn Quang Lập, Đào Hiếu, Bùi Minh Quốc, Võ Đắc Danh…..và chắc còn nhiều nhiều người nữa mà tớ không có đủ thời giờ và hơi sức để tìm đọc rồi để buồn nhiều phút cho cái Chân, Thiện, Mỹ  đích thực cho đến nay vẫn bị dập vùi, nếu không có cứu tinh Internet…. Tớ lại nhớ đến cái thời người ta lên án  những tác phẩm của Vũ Trọng Phụng, Thạch Lam, Nguyễn Công Hoan… và đề cao những “Tổ đá nhỏ ca A”, “Sống như anh”, “Mùa lạc”, “Cái sân gạch” mà thấy chuyện xảy ra hôm nay nó còn “lọ” hơn những gì đã xảy ra hơn 30, 40 năm trước.

Lại xin “nói leo”sang chuyện điện ảnh và sân khấu.

“Bắt trộm gà hàng xóm làm cỗ tế tổ” là lời của đạo diễn Đỗ Minh Tuấn mới tuyên bố với báo chí. gần đây nhất, về việc có sự tranh nhau về một đề tài thậm chí một kịch bản được đầu tư 200 tỷ đồng để kỉ niệm 1000 năm Thăng Long. Riêng cái đề tài Lý Công Uẩn, được dựng thành phim “Ngàn năm thương nhớ Thăng long hay là “Gì gì… dời đô” thôi cũng đã có những kiện cáo “Ai được nhà nước Trung ương”, Nhà Nước Hà Nội ký hợp đồng. Bên lề là chuyện 200 tập phim hoàng tráng về Thăng Long đó tại sao lại phải nhờ Trung Quốc góp tay, góp sức, phải quay ở nước… lạ với cả ngàn diễn viên quần chúng toàn người nước ngoài? Duyệt đi, xét lại, phân công phân nhiệm thế nào mà trên các trang blog và cả báo nhà nước đều bật mí nhiều chuyện “lình xình” chưa từng có trong một bộ phim rất... lịch sử.

Chưa hết, sân khấu cùng điện ảnh với hai kịch bản trùng chủ đề kỷ niệm Ngàn năm Thăng Long  là “Trần thủ Độ và Người Tình” và “Anh hùng và mỹ nhân”, chưa ai được biết bóng dáng nó ra sao thì đã có hàng loạt phản biện về nhân vật Trần Thủ Độ, khác nhau như nước với lửa làm Ban tổ chức cũng chẳng biết nghe ai mà quyết định mở hầu bao.

Còn nhiều chuyện lặt vặt nhưng gây mất đoàn kết nghiêm trọng như chuyện chọn đăng tuyển tập, tổ chức lễ hội thơ, thậm chí chọn bài thơ nào được... thả lên trời (nghĩa là mất tích tang chứng!) cũng gây bất mãn, không tâm phục khẩu phục được nhiều người,

- Gần đây nhất là lời tuyên bố “Điện ảnh Việt Nam đang ở vị trí không thể thấp hơn” (nghĩa là dưới đáy của sự thấp) của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chắc sẽ gây sốc cho không ít người nhất là của các nhà sản xuất đã từng được giải ở chợ phim Hongkong và nhất là đối với các “nghệ sỹ lớn” đã từng có phim mang chuông đi dấm nước người  dù ra về chỉ là hai bàn tay trắng!

- Chuyện mượn kịch bản nước ngòai thậm chí mượn cả đạo diễn nước ngòai để đổi tên phim, thành phim Việt Nam, nhưng nhân vật vui buồn, đau khổ, khóc lóc, đánh võ thậm chí cả đến cách ăn mặc, trang trí vẫn đều không thoát khỏi mác nước ngòai và làm tồi tệ đi bộ phim chính cống ngoại mà khán giả đã từng xem, có khi đến mê mệt! Không phải không có nhiều í kiến phê phán nhưng mặc kệ những “Ngôi nhà hạnh phúc”, “Thứ ba học trò”, “Gia đình phép thuật”…vẫn cứ “chó cứ sủa đòan người cứ đi”. Đã thế lại còn tự ru ngủ mình bằng những “phần trăm phim Việt” đang được chiếu thống trị (chứ không phải là “được xem”) trong các giờ vàng. Nhưng thực tế thì giờ vàng trên hơn 60 đài truyền hình cả nước, nhân dân (kể cả vợ con tớ) đều tránh xa mấy đài chiếu “phim mua kịch bản hoặc ‘thuổng’ của nước ngoài” mà bật sang các kênh HBO, Starmovies,,Cinemax… hoặc các đài địa phương để xem phim Mĩ, phim Hàn, phim Tàu. Cái sự “làm láo, báo cáo hay”, cái cách “tự vỗ ngực” này nó còn “lọ” hơn những bản nhạc ăn cắp của nước ngoài. Vậy mà năm nào cũng “Cánh diều vàng”, “Cánh diều bạc” mà hậu quả để lại chỉ là một núi những thắc mắc, so sánh, một mớ những tranh luận không bao giờ chấm dứt như “thế nào là nghệ thuật”, “thế nào là thị hiếu quần chúng”, “thế nào là mì ăn liền”, một số các nhà làm ăn điện ảnh có tâm huyết thì nay chỉ biết kêu lên “Ôi! Bao giờ cho đến ngày xưa?”

Còn 1001 câu chuyện “lọ” đến bịt mũi cũng vẫn thấy thối …đã được phơi bầy ra trước bàn dân thiên hạ hoặc bị “bật mí” trên các trang web, trang blog của các văn nghệ sĩ có uy tín mà tớ không còn hơi sức để vào mạng thăm hỏi họ. Cho nên, tớ xin tạm ngừng ở đây mà đi vào cái phần rất khó nói trên của các "báo lề phải" mỗi khi đề cập đến các vấn đề đã nêu ở trên, đó là

Vì sao có những hiện tượng thối tha này?

     1-/Đây rõ ràng là một sự bế tắc,một sự khủng hoảng cao độ  trong lí luận cơ bản vè văn nghệ trong tình hình hiện tại: Văn nghệ là cái gì? Giai cấp tính, đảng tính trong văn nghệ có còn cần thiết không? Văn nghệ sĩ tồn tại để làm gì? Thậm chí thế nào là văn nghệ sĩ? Thế nào là một tác phẩm văn nghệ. Văn nghệ sĩ thời đại này là thời đại gì? Tất cả là một mớ bòng bòng, chẳng ai giải thích nổi cho ai, thậm chí công khai “Trống đánh xuôi kèn thổi ngược”! Tớ bỗng nhớ đến tình hình xã hội sau thế chiến thứ 2 tại Châu Âu mà tớ đã đọc được trên nhiều sách báo, phân tích về nguyên nhân của phong trào hippy, về sự ra đời của nghệ thuật Pop, Rock… khi  trên cả Châu Âu lúc ấy  đang tang hoang cả vật chất lẫn lòng tin… Hàng triệu con người, sau chiến tranh đang lũ lượt băng qua những cảnh hoang tàn đổ nát, để trở về nơi mà họ đã bị bom đạn xua đưởi đi, nay trở về cũng chỉ là đổ nát và hoang tàn,… Cha mất con, vợ mất chồng, hai bàn tay trắng, họ lại tiếp bước, có người vượt cả ngàn cây số để đi tìm một gia đình, một quê hương, một Tổ Quốc… Những con người mà Malraux gọi là “thù ghét cả thế giới đó” đã chẳng còn một chút lòng tin vào vất cứ cái gì, vào bất cứ ai, vào bất cứ lý tưởng nào đang đặt ra cho họ câu hỏi “GIÁ TRỊ LÀ GÌ? Và cái câu trả lời của họ là DESTROY (phá, phá hết) HỌ được một số lý luận gia chán đời hô hào phương hướng “Đánh giá lại giá trị của cuộc sống” (réevaluation de la vie) và phong trào Hippy đã bùng lên như một sự xả xúp páp với cuộc đời!  Đầu tóc rũ rượi, áo quần rách rưới, lấy bẩn làm sạch, lấy xấu làm đẹp, lấy tiếng động thay âm thanh, lấy bôi bẩn thay tạo hình… họ dắt dìu nhau đi lập lại những “giá trị mới”. Và cũng từ đó, một loạt những trường phái, những xu hướng, những cuộc cách tân, đổi mới cả tốt lẫn xấu ra đời! “Grunge” chính là một xu hướng nghệ thuật tự nhận mình là “rác rưởi” và biến tướng của nó là Hip-hop, Rap, Graffiti…sau này,…

Tình hình nghệ thuật Việt Nam đang ở trong tình trạng có vẻ “sạch sẽ” hơn thời hippy, nhưng về bản chất cơ bản của nó chính là phản ảnh một làn sóng mới muốn ĐÁNH GIÁ LẠI TÒAN BỘ GIÁ TRỊ về cuộc sống của con người. PHỦ NHẬN NHỮNG GIÁ TRỊ VỀ VĂN NGHỆ CỦA MỘT THỜI NÀO ĐÓ. Thậm chí phủ nhận những giáo điều nào đó về Đân Tộc, về Tổ Quốc, về Đảng,….về mọi tín điều Chân Thiện Mỹ của cha anh nay đã HẾT THỜI! Điều này khi không có những sự sáng suốt của những tinh hoa dân tộc, của những nhà lãnh đạo, tài năng, đức độ thì con đường mà lớp trẻ đang đi tới, hành động và suy nghĩ bất cần đời, vô chính phủ, sẵn sàng làm ngược, nghĩ ngược với những gì mà tiền nhân của chúng đã ….ngu lâu, tụng kinh gõ mõ cho những giá trị phù du, chẳng có và tồn tại bao giờ! chính là sự phản ứng của thế hệ nổi loạn chứ không có gì mới!

     2/ “Tinh hoa dân tộc”, những nhà lãnh đạo sáng suốt và có tài đâu chưa xuất hiện thì chính các cơ quan truyền thông của nhà nước hôm nay lại tham gia tích cực đẩy mạnh những “giá trị lộn tùng phèo” này. Thỉnh thoảng có một vài bài báo “ra cái vẻ uốn nắn” nhưng không hề đưa ra í kiến phê phán, chẳng có chính kiến rõ ràng (vì mị dân?) nên đề cập đến những hiện tượng “lọ” đó vô tình đã trở thành quảng cáo đi tìm xem thử, nghe thử cho lớp thanh niên, nhất là lớp tuổi teen đang bơ vơ ngơ ngác trên con đường lựa chọn, phân biệt phải trái, đúng sai. Thử hỏi làm sao mà những cơ quan báo chí, truyền hình có thể “dạy dỗ” người ta không nên dùng tiếng Anh nếu có thể dùng được tiếng Việt trong khi nhan nhản trên báo là những từ tiếng Anh coi như tiếng Việt từ lâu như “Show”, “Biz show”, “Hit”, “Hot”, “Vip”, “Feat”, "VI Lich”, “Gi Lích”, “Rating”, “PR,…” Còn trên truyền hình VN thì đủ loại kênh nào Fashion, Omni Sport, Bill board, O2, Let’s Viet, ITV, InfoTV… Ngay các đội bóng chuyền bóng đá cũng có tên Tây trước khi gọi tên ta, Megastar Nam Định, Becamex Bình Dương, Navibank Sài Gòn, PV (hay TB?) oil Thái Bình, "The Vina Căng xai (hay là xái cẳng?) Ninh Bình"…. Có trường hợp 1 tờ báo ngay trong giáo dục “Tinh thần yêu tiếng Việt” in đầy một trang trái thì ngay trang phải lại đăng thông tin về vụ “Storm Rock” sẽ diễn ra trong 2 ngày mà tất cả chỉ có 78 chữ nhưng tớ đã đếm ra tới 48 chữ là tiếng Anh, riêng các nhóm nhạc Rock tham gia thì 100% đều tên tiếng Anh cả!

Chuyện giả vờ yêu tiếng Việt càng thêm nực cười khi bị nghe những thứ tiếng Tây giả cầy, phát âm trên đài, trên TV mà đáng lẽ dùng tiếng Việt dễ hiểu hơn nhiều như, “tê en tê” (T and T), “ai bê em” (IBM), “Tai bờ réc” (time break), “Sét boi”(Set point), “Mắt boi”(Match point) mà đơn giản chỉ là điểm kết thúc trận, điểm kết thúc ván quần vợt mà thôi! Cứ như “làm cho mấy ông bà nông dân ít học phải thắc mắc” là một cái thú vậy!

Thử hỏi rằng những cơ quan ngôn luận khi khuyên nhủ người dân không nên làm ô nhiễm không khí mà lại thi nhau “đổ rác ra đường”  thì ai còn tin vào cái chuyện hô hào quay lại ngôn ngữ của mẹ đẻ nữa? Trước tình hình các thứ “lọ” thối trong văn nghệ đang ngày càng mở nút làm khổ mũi bà con. Tớ xin đề nghị với các nhà cầm quyền:

     1) Họp 3 bộ ,7 ban gì đó để ra một đạo luật về văn hóa, văn nghệ cho phép tự do sáng tác và biểu diễn, tự do phát biểu tư tưởng và cái mgưỡng của tự do là ở chỗ nào.

     2) Kiểm tra tất cả những các cơ quan phụ trách “đầu ra” của văn nghệ, báo chí, đài truyền hình, phát thanh, các trung tâm băng, đĩa CD, VCD, DVD (hiện nay đang do Nhà Nước độc quyền) xem cái gì, tổ chức nào, ai  đã và đang làm lợi cho đời sống tư tưởng và tình cảm của tòan dân thì khuyến khích giữ lại, còn cái gì chỉ có hại cho nhân dân, tốn tiền của người đóng thuế, bẩn tai, bẩn mắt quần chúng thì kiên quyết dẹp bỏ dù bỏ đi những loại “lọ” này nó gây thất nghiệp cho nhiều kẻ ăn bám cũng xin đừng lo vì tất cả họ đã giàu xụ cả rồi.

     3) Trước mắt và “việc cần làm ngay” là quay lại những quy định về việc sử dụng tiếng ngoại quốc của Bộ văn hóa thời bộ trưởng Trần Hoàn với những chế tài cụ thể hơn, phạt hành chính nặng tay hơn, như chủ trương đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy vậy! Ví dụ: Tới ngày…. Nếu không gỡ bỏ các bảng hiệu bằng tiếng ngoại quốc thì phạt 100 triệu đồng chẳng hạn. Còn đối với những anh chị Mĩ con, Pháp con, Phi con…. thì mọi phương tiện truyền thông đều được phép gạt bỏ cái phần “lai Mỹ”, “lai Tây” tự nguyện đó

     4) Trừ khi cần khuyến khích phong trào nghiệp dư, hoặc thi tốt nghiệp ở các trường nghệ thuật, mọi cuộc thi sáng tác trong giới chuyên nghiệp nên gạt BỎ HẲN. Mỗi năm (hoặc định kì một vài năm), nhà nước nên tổ chức vinh danh một số tác giả và tác phẩm đã được phổ biến và có đời sống trong quần chúng bằng những phần thưởng thật đáng giá. Phương pháp tiến hành xin cứ cử người bay sang Mĩ sang Tây kể cả sang nước Nga, nước Đức xem họ làm thế nào thì về nhà cứ thế mà làm. Đừng bày ra cái trò mỗi năm năm bảy anh ngồi lại rồi “cho” ông này, bác kia, chú này, thằng nọ mỗi người một tí tiền còm và một danh hiệu hão!

Chẳng hiểu tớ có suy nghĩ lẩm cẩm, có ảo tưởng vào một nền văn hóa, văn nghệ hết “lọ” không nhỉ? Vả lại chắc gì bài này đến được tay mấy người đương chức đương quyền? Văn nghệ văn nghẽo, chuyện cực kỳ nhỏ, chưa bằng con thỏ… Có gì mà lo!
------------------------

33 CommentsChronological   Reverse   Threaded

niemtintc wrote on Mar 14
Đó là bác đang nói bên lĩnh vực nghệ thuật, chứ còn trong lĩnh vực học thuật cũng nhiều phiền toái lắm bác ơi!
Đơn cử: định luật ÔM (Ohm), định luật Cu lông (Coulomb), quy tắc Hun (Hund), thuốc "dép" (DEPH) trị ghẻ.
Rồi thì i ngắn y dài; những từ kép phải đọc thế nào chẳng hạn như:
Chúng ta phải đi sâu vào quần...chúng để tìm hiểu cái mông ..mênh của vấn đề. Trước đây với những từ kép phải có ngang nối, ví dụ: quần-chúng; mông-mênh, lanh-lãnh..bây giờ bỏ đi nhưng khi đọc làm sao để cho các em phân biệt chỗ nào đọc nhanh chỗ nào đọc chậm. Chẳng thế mà học sinh học bài buổi sáng còn ngái ngủ nên đã gào rõ to:
" Rắn, rắn là một loài bò..sát không chân, sát không chân.."
Thở dài!

holanhuong wrote on Mar 14
Bác Tai Hổ. Bác quên chiện em Hoàng Điệp bán bún thành nữ quàng sắc lẹp bi giờ có đội vệ sĩ 26 thằng theo bảo vệ, em í bẩu là sao hollywood ai cũng dzị.....

hoabattublog wrote on Mar 14
Rồi. Các em trẻ bây giờ thích đồ Mỹ hàng Âu danh tên Nhật lắm cụ Tô Hải ơi. Nhưng miệng vẫn leo lẻo chửi Mỹ là bọn mọi rợ, bọn vô nhân đạo, bọn Châu âu là bọn thực dân. Không hiểu khi nói những lời đó, óc và mồm của tụi đó bốc lên bao nhiêu km³ mùi thối

hoabattublog wrote on Mar 14
Văn nghệ của cái đất nước bị lũng đoạn bởi lớp người nông dân vô học nhảy lên làm lãnh đạo thì nên nhìn lại thời kỳ số đỏ của Vũ Trọng Phụng.

hoabattublog wrote on Mar 14, edited on Mar 14
Cụ Tô còn chưa đọc dâm thư sợi xích của Lê Kiều Như cụ ạ. Được giới văn nghệ sỹ và VIP trong nước tung hô chả kém gì một tác phẩm để đời cho xã hội, trong khi nội dung ko khác gì một truyện khiêu dâm rẻ tiền thứ có thể kiếm đầy rẫy trên internet, đâu cần bỏ 39 ngàn VND để mua (tin thêm về "nghệ sỹ" này http://hoangduocsuxxx.multiply.com/journal/item/563)



Comment deleted at the request of the author.

chitamgiaochi wrote on Mar 14
Bác Tai Hổ. Bác quên chiện em Hoàng Điệp bán bún thành nữ quàng sắc lẹp bi giờ có đội vệ sĩ 26 thằng theo bảo vệ, em í bẩu là sao hollywood ai cũng dzị.....
hihihihi chị tha cho em Hoàng Điệp chút ......ai mà được.cái Bác TH ..này ngó nghiêng ...thì có nước ..từ bị thương đến chít mà thuiii

lehoangkiet wrote on Mar 14
Van hoc thoi CHXHCN ....lam toi bat khoc:-(

aulac wrote on Mar 14
"Tình hình nghệ thuật Việt Nam đang ở trong tình trạng có vẻ “sạch sẽ” hơn thời hippy, nhưng về bản chất cơ bản của nó chính là phản ảnh một làn sóng mới muốn ĐÁNH GIÁ LẠI TÒAN BỘ GIÁ TRỊ về cuộc sống của con người.,PHỦ NHẬN NHỮNG GIÁ TRỊ VỀ VĂN NGHỆ CỦA MỘT THỜI NÀO ĐÓ .ThẬM chí phủ nhận những giáo điều nào đó về Đân Tộc, về Tổ Quốc,về Đảng,….về mọi tín điều về Chân Thiện Mỹ của cha anh nay đã HẾT THỜI!Điều này khi không có những sự sáng suốt của những tinh hoa dân tộc, của những nhà lãnh đạo, tài năng ,đức độ thì rất con đường mà lớp trẻ đang đi tới là hành động và suy nghĩ bất cần đời,vô chính phủ,sẵn sàng làm ngược,nghĩ ngược với những gì mà tiền nhân của chúng đã ….ngu lâu,tụng kinh gõ mõ cho những giá trị phù du,chẳng có và tồn tại bao giờ!"

Eukera!!!! Hình như chưa ai nhìn ra được điều này nhỉ. Quả đúng đây là LỐI RA qua nhiều năm bị BÍ chưa nhỉ, sự phủ nhận tất cả những suy nghĩ, cung cách của lớp trước. Cởi trói rồi thì cởi tất tần tật hahahhaa

hoabattublog wrote on Mar 14
aulac said
Cởi trói rồi thì cởi tất tần tật hahahhaa
Lột sạch xòn thì dân tộc được trở về thời nguyên thủy, đi lên bằng con số 0, bắt đầu lại từ đầu

hoabattublog wrote on Mar 14
Vì văn hóa của lớp người hơi trưởng thành tí nó thối tha đến như vậy nên lớp trẻ con trên 10 tuổi nó mới hung bạo và suy đồi đạo đức đến như thế này


hoabattublog wrote on Mar 14, edited on Mar 14
Thật là vĩ đại, nếu ko muốn nói là vại đĩ, cái văn hóa của dân tộc Việt Nam ta dưới chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa!
rebel8x wrote on Mar 14
những kẻ chẳng có gì để mà mất, dẫu chăng họ cũng chỉ là những kẻ tội nghiệp và đáng tội nghiệp
ntt09 wrote on Mar 14
Nhiều khi cháu cũng muốn viết, nhưng lại thôi. Ngay cả những dịp thi thơ trên Văn Miếu, đọc xong thấy phát chán. Người ta đang làm ô huế đất học cũng như ô huế cả nàng thơ.
tanivioleta1 wrote on Mar 14
lần bầu cử tới con đề cử cụ làm Bộ trưởng Bộ 4T cho thiên hạ được nhờ, mong cụ đừng từ chối.
nguyenhoangnhatdang wrote on Mar 14
Các bác nói chuyện cao xa quá!. Gàn hơn một chút, Tiếng Việt có chuẩn đâu mà đòi người ta phải chuẩn khi sử dụng nó. Đến bây giờ người ta vẫn không biết đọc tiếng Việt như thế nào mà. HTV. VTV đọc là gì? Hờ tờ vờ, Vò tờ Vò.. theo cách dạy của trường học cho trẻ em. Đâu có, người ta vẫn đọc là hát tê vê, ve tê vê mà. vậy ngừoi ta đọc theo ngôn ngữ nước nào vậy?. Chăc không phải là tiếng việt rồi, vì thầy cô đâu có dạy đáng vần như vậy!..Chỉ là tiếng Việt thôi, mà các bác không chuẩn hóa được nó, mà đòi "" giữ gìn sự trong sáng của tiếng Viêt". Đây là một đè tài rất lý thú, hy vọng sẽ có dịp trao đổi nhiều hơn. xin cám ơn !
susu5171 wrote on Mar 14
Bác Tai Hổ ui ... đừng đừng bới đống phân í nữa ... thối lém ko chịu nổi ---- Thôi xin chúc Bác ,chúc mọi người và chúc tôi kiếp sau xin làm người Thái có lẻ Ta hạnh phúc hơn --- hic hic : D .
songthu wrote on Mar 14, edited on Mar 14
thấy hô hào giữ gìn bản sắc dân tộc gì đó dữ lắm mà bác ...hoà nhập chứ không hoà tan ..v.v.. ( hê hê ! )
kieugiang wrote on Mar 14
Có vẻ như không còn cứu vãn được gì nữa ! Có vẻ như tất cả đã quá muộn rồi !!! Toàn thể đang thối rữa !!! Cũng như bọn trẻ trong cái Clip đánh người trên kia, chúng đả phạm tội Hình Sự nghiêm trọng mà chúng không hề biết, vì xả hội không dạy cho chúng những chuẩn mực tối thiểu của kiếp Con Người... Khốn nạn thay... Bọn Sài Lang thì làm gì ??? LỌ số 1 thì lúc nào cũng có nụ cười hơn hớn trên khuôn mặt hãnh tiến. LỌ số 2 thì ánh mắt lúc nào cũng hiu hiu tự đắc vì Canh giữ Hòa Bình cho Thế Giới. LỌ số 3 thì lúc nào cũng vung cánh tay lên miêu tả sự Phát Triển... Thắng lợi... LỌ số 4 thì lúc nào cũng tay cầm cái bằng Tiến Sĩ dỏm, miệng rống lên : Ổn định lắm rồi ... Không cần Đa Nguyên gì sất... Tầu Phù đang luồn giây thòng lọng vào cổ cuả cả một Dân Tộc kia kià ... Thật là đẹp mặt !! Tất cả đã muộn rồi .....
bacalem wrote on Mar 14
Ngay xua Bo Me di khang chien chong My kiu nuoc, ngay nay con cai di du hoc o My, noi tieng My, an thit bam My, uong coca-cola My, doi ten My, lay chong My, va don nha qua My o luon.... KHANG CHIEN MUON NAM!!!
Comment deleted at the request of the author.
trecondisotan wrote on Mar 15
Chuyện 'lọ' nghe nó hao hao như chuyện tàu 'lạ'
Ai cũng biết mà chẳng ai dám nói ra
Có ông Tô Hải chuyên đọc báo ta
Tòan chuyện người người ai cũng giả vờ như thật
Cám ơn ông kể chuyện như chuyện nước 'Nhật'
ở nước ta em hở rún, em trưng ra, em vẫn là cái 'nhà nhà.... nhà gì ha?
sea2com wrote on Mar 15
VÌ SAO CÓ NHỮNG HIỆN TƯỢNG THA HÓA ĐẾN THỐI THA TRONG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT?
DẠ thưa bác, có lẽ cái hiện tượng tha hóa đến độ ... xxx nó diễn ra đều khắp trong mọi lãnh vực, chỉ khác biệt tí chút về mức độ, nhưng tựu trung có có cùng nguyên nhân và bản chất. Hok tin tuần sau bác thử xét đến 1 lãnh lân cận mà xem :)
Kính mến!
billmap wrote on Mar 15, edited on Mar 15
Kính thưa Bác Tô Hải,
Em tới bây giờ mới đọc hồi ký và tuần ký của Bác, chổ nầy xin phép bác cho em giải thích một chút nhe, thiệt ra thì em nhỏ hơn bác đúng 30 tuổi, xưng em với bác thì rõ ràng là hỗn láo quá chừng, nhưng tại vì bác xưng là tớ, nên em cũng phạm thượng mà xưng em cho nó thân mật. Xin bề trên rộng lượng mà tha thứ cho.
Bất kỳ đoạn văn nào trong hồi ký và tuần ký của bác cũng làm em ngứa ngáy tay chân, muốn gỏ vào cái ô góp ý kiến mà bác ưu ái dành cho bạn đọc, dù thương hay ghét bác, dù đồng ý hay phản đối, cứ việc gõ ý kiến, ý cò của mình vào.
Nhưng mà em sợ, bác ơi. Kinh nghiệm xương máu của em sau 30 năm sống trong sự đùm bọc và soi đường dẫn lối của Bác kính yêu và Đảng quang vinh, thì cứ mỗi lần em gõ vào xong, tới lúc nhấn cái nút để gởi đi thì em toát mồ hôi lạnh, dù nhiệt độ nơi em đang ở là âm 10 độ bách phân, em cứ nghĩ : nên hay không nên? cái ông già gân nầy ổng liều mạng thiệt tình, nhưng lỡ dại mình đồng ý với ổng, thì ôi thôi đường về quê còn xa lắm. Hổng phải là em khoe với bác, nhưng bác xui xẻo hơn em đó à nhe, sau 30 năm phấn đấu, cuối cùng thì em cũng chuồn ra khỏi được thiên đàng để qua địa ngục mà sống, bác thì vẫn bị ở trên đó, khổ thiệt.
Cái đoạn nầy thì cho em ca bác một phát nhe, Nhạc Sỹ Tô Hải thì em không lạ gì, vì những năm mới giải phóng miền Nam VN, tên tuổi của bác ai ai mà không biết, mà nói thiệt nhe, dù lúc đó em không ngửi được cái âm nhạc cách mạng, nhưng nghe nhạc của bác em cũng tự nghĩ trong lòng, à thì ra ngoài đó cũng có người viết nhạc nghe được hé. Tới bây giờ đọc văn của bác, em lại nghĩ rằng: sao cái ông già nầy chọn lộn nghề vậy ta, theo em thì bác nên làm phóng viên, ký giả, nhà văn, có khi Nhà văn Tô Hải, ký giả Tô Hải, phóng viên Tô Hải có khi còn đóng góp cho đời nhiều chuyện để đời hơn là nhạc sỹ Tô Hải nữa đó bác.
Còn về những hồi ức của bác, thì riêng em, em thấy nó đúng một trăm phần trăm. Mấy cái thằng sinh viên ở Sài Gòn thời đó như tụi em tò mò lắm bác ạ, trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một làm, nên tụi em mày mò tìm đọc báo chí văn học miền Bắc dữ lắm, khi đọc có chuyện thì tụi em tin, có chuyện thì tụi em hổng có tin, cãi nhau dữ lắm, nhưng khi mà Mỹ Cút Ngụy Nhào, thì tụi em kết luận được liền: Xạo quá chừng, hổng có tin cái gì hết trơn hết trọi. Kiếm đường chuồn thôi.
Hôm nay, em liều mạng viết bây nhiêu đây thôi, nếu bác thương em cho em viết tiếp, thì em sẽ viết, còn không thì thôi vậy, nhưng quan trọng nhứt là để em coi em có nhận được cái email cảnh báo nào hông cái đã, chứ em vẫn còn nhớ quê hương lắm bác ơi.
Trân trọng kính chào bác.

Bill Mập
khoanguyen2010 wrote on Mar 16
Lọ vãi thật, kinh quá, sao mà cái xã hội giờ suy đồi thế không biết, toàn một lũ quan lại ngu dốt lãnh đạo thì không lọ mới lạ!
mongcaicamau wrote on Mar 16
Ở Việt Nam định hướng XHCN này, đi đến đâu cũng thấy "Xóm Văn Hoá, Làng Văn Hoá, Khu Phố Văn Hoá". Khách du lịch Tây, Hàn, Nhật nhìn thấy khiếp liền. Cho nên phải dùng "văn hoá du lịch" để mà ứng xử với người bản xứ. Người mình thấy cái văn hoá du lích nó hay nên bắt chước. Thành ra riết rồi thành cái phong trào Tây hoá, Hàn hoá. Mà đặc biệt là phim Hàn nửa, toàn những cảnh thiên đàng, văn minh lịch sự không hàh. Cho nên cách nhanh nhất để được làm người văn hoá là lấy ngay cái tên Tây hay Hàn, vừa bắt khách lại được nễ nửa. Nhưng có biết đâu cái văn hoá du lịch, cái văn hoá trong phim ảnh đa phần là cái vẻ bề ngoài. Thấy cái đà mần ăn được từ những khẩu hiều Làng, Xóm, Khu phố văn hoá. Không biết rồi đây người ta có nâng cao tầm vóc lên thành "Thành Phố Văn Hoá, Quốc Gia Văn Hoá" không nửa.?! Đến lúc đó tìm người ở thật chắc khó lắm.!
haiquamuckinh wrote on Mar 16
Bác thương! Trong entry Bác kể đến các họ Tàu như: Lâm, Chấn, Ưng, Đàm, Nhật, vậy còn họ Sầm sao không thấy nhắc tới. Theo con nghỉ chắc có liên quan đến con cháu Sầm nghi Đống nên hiện nay có vụ scandal của họ Sầm đang chình ình một đống...
francisoxavier wrote on Mar 16
Theo chỗ cháu biết thì thời ông Diệm làm Tổng Thống có lệnh là người Việt Nam mang tên ngoại quốc thì phải đổi ra tiếng Việt Nam. Sau này thời ông Thiệu làm Tổng Thống thì ông cũng có ra lệnh các nghệ sĩ Việt Nam mang tên ngoại quốc phải đổi ra tiếng Việt Nam; thành ra Elvis Phương đổi thành Ngọc Phương.
Chúc bác khỏe.
langdoan wrote on Mar 17
Hầu hết ý kiến của anh về những đề tài khá nhạy cảm mà anh đưa ra em đều đồng ý với anh. Tuy nhiên trong bài viết lần này khi anh than thở lo âu về sự mất cái gốc văn hóa trong âm nhạc Việt Nam vì đưa các ngoại ngữ vào trong các bản nhạc thì em thấy ý kiến anh đưa ra hơi có tí bảo thủ cực đoan và vì lẽ đó em thấy chỉ có chính xác một nửa mà thôi.
Trộn lẫn ca từ ngoại quốc vào với tiếng mẹ đẻ của mình đã được rất nhiều bản nhạc nôi tiếng do các nhạc sĩ sáng tác đưa vào. Lấy điển hình các bảnh nhạc nổi tiếng của Mỹ như bài Michelle của the Beatles, bài My Cherie Amour của Stevie Wonder. Sự trộn lẫn 2 ngôn ngữ thông dụng nhất thế giới trong ca từ chẳng những chả làm ai bất mãn, phản cảm, mà lại còn làm bản nhạc thêm phần phong phú đặc biệt. Ai cũng thích hát theo vì thấy "lời hay tiếng đẹp".

Theo em nhận xét, có lẽ các nhạc sĩ và người nghe thấy phản cảm không phải vì sự pha trộn ngôn ngữ trong bài nhạc, mà vì cách pha trộn lủng củng, ngớ ngẩn, thô thiển thì chắc đúng hơn.

Còn chuyện ông Hoàng Đức Nhã bắt các ca sĩ có tên lót ngoại quốc đổi ra hết thành tên VN cũng có cái hay và cũng có cái dở. Tuy nhiên yếu tố chính ở đây là: Tự do cá nhân phát biểu tư tưởng là quyền cân được tôn trọng khi nó không làm hại đến sức khỏe của ai cả. Ông HĐN học luật (?) Havard từ Mỹ về mà lại áp dụng cái chính sách đó thì hơi dzốt. Rất tiếc em chưa được coi GPA của ông HĐN này.

Còn nói về văn hoá, thay vì cứ "phúc khảo" rồi "kiểm duyệt" cứng ngắc theo kiểu "lề bên phải" như cái máy tính, nếu nhà nước và ngay đến cả các nhạc sĩ chịu khó làm mới chính mình để giáo dục quần chúng thì giòng sông văn hoá và xã hội đâu đến nỗi đục ngầu lên thế kia.
daicathay wrote on Mar 18
..Tôi thấy chẳng có gì gọi là " Lọ" ở đây cả Bác ạ !!
...Khéo Bác lại mong muốn mọi người trở lại cái thời dùng tiếng " thuần Việt" với những : cửa hàng tươi sống, đồng chí mái trước đây ....hay như cách dùng từ hiện nay : phần cứng,phần mềm,vi tính ??????.
Một số từ của một số nước không còn là của riêng nước họ nửa ..mà đả được quốc tế hóa ..vì sự thông dung,đa dạng và dể hiểu ...chứ không như cách nghỉ hơi cực đoan là " sính ngoại" Bác ạ !!
...Bác đưa ra thí dụ về T& T,IBM,Set point,Match point..thì lại càng làm rối rắm thêm...cứ đơn giản như vậy ,mọi người vẩn hiểu ..còn hơn là điểm kết thúc trận, điểm kết thúc ?? như Bác mong muốn....
..Hhhhhzzz đôi khi sự bảo thủ ..cũng là một ..bước cản ...
chanquaroi wrote on Mar 20
Rồi sẽ không còn gì cả đâu Bác Tô Hải ạ. Chỉ còn lại rác rưởi, toàn rác rưởi thôi. Đúng như lời dạy của Hồ Chí Minh vĩ đại:
"KHÔNG CÓ GÌ" quí hơn "ĐỘC LẬP, TỰ DO" !.
caulongbachai wrote on Mar 21
Văn hóa hiện đại nhứt bây giờ là biến mọi thứ có thể thành "TIỀN" Hay nói cho đúng hơn là "TIỀN" là chủ đạo của tất thãy mọi vấn đề. Cả nước đang nháo nhào kiếm tiền, ngay mấy vị giáo sư tiến sỹ mà còn chụp giật nữa là...Có thế nước ta mới là quốc gia hạnh phúc nhất hành tinh chớ. Há há há.

1 nhận xét:

  1. cháu cam ơn bác nhiều . quá hay . cháu mong bác luôn khỏe mạnh .

    Trả lờiXóa

- "Tô Hải Library" không chịu trách nhiệm về comment của bạn đọc.
- Hoan nghênh bạn đọc góp ý sát chủ đề mỗi Entry. Các comment "lạc đề" dù vô tình hay cố ý đều bị từ chối mà không cần báo trước.