Blog này là của một nhân chứng lịch sử đã 62 năm sống trong lừa dối và đi lừa dối mọi người. Blog này chỉ có nói lên sự thật, sự thật và sự thật. Blog tôi dành cho những người trẻ, hãy đọc và suy nghĩ về những gì mình đang chứng kiến trong cuộc sống....! không dành cho những kẻ HÈN, nghĩ một đằng làm một nẻo. Cấm những kẻ cơ hội, những tên phản động với Tổ Quốc tôi vào đây nói bậy!

Thứ Bảy, 20 tháng 11, 2010

Tuần kí số 37

Tuần kí số 37
Jan 30, '10 9:29 AM

BÓNG ĐÁ VN, DƯỚI CÁI NHÌN CHÍNH TRỊ-KINH TẾ HỌC… GÀ MỜ….


Chắc có bạn sẽ thắc mắc: Có lẽ lão già này ngại các vấn đề “nhạy cảm” hoặc “nóng bỏng” rồi mà chuyển sang các đề tài vô thưởng vô phạt đây! Xin thưa:
 
Hoàn toàn không! Đây là cái chuyện cơ bản của mọi thứ cơ bản, căn nguyên của mọi thứ căn nguyên của một nền bóng đá mà mục đích,phương hướng,đường lối phát triển của nó không phải hình thành bởi một nền kinh tế thị trường đúng nghĩa mà vẫn nằm trong tay của một nhóm đặc quyền đặc lợi ,được sự đồng ý của một nhóm đặc quyền đặc lợi to hơn,cao hơn phóng tay cho phép hoặc làm ngơ để họ tiếp tục “bao cấp bóng đá” với cái mục đích duy nhất: MỊ DÂN!  Cứ làm như bóng đá nước ta đang tiến lên vượt cả các nước trong khu vực. Chẳng thế mà trong 3 điều kể về thành tích vẻ vang của Đảng ta thì ngoài hai điểm “đánh thắng hai Đế Quốc to”, tiến sỹ-giáo sư-kiêm Tổng Giám Đốc đài TNVN đã kể ngay đến thành tích bóng đá! Vươn lên hàng đầu trong Suzuky cúp 2009, sau khi hạ Thái Lan! (Xem bài phản biện trên blog của nhà văn Trần Nhương)
Sở dĩ tớ phải nhảy xổ vào vấn đề tưởng chẳng có gì lớn cho nền kinh tế và chính trị đất nước cả vì:
a-/ VI_LÍCH (V-League) đã bắt đầu mùa giải với rất nhiều chuyện quan trọng mà người ta cố tình tránh né hoặc có ai nêu lên thì sớm bị dập tắt, viện dẫn đủ mọi thứ điều luật từ trong nước đến quốc tế.
b-/ Có một vài ý kiến rất quan trọng như: “Bóng đá Việt Nam sẽ đi đâu, về đâu nếu cầu thủ ngoại lại chiếm đa số”? Hoặc “vì sao có quá nhiều cầu thủ ngoại xin nhập quốc tịch Việt Nam”? Hoặc “nếu một đội bóng có tới 5 cầu thủ nhập quốc tịch VN lại cộng thêm 3 cầu thủ ngoại mà đội bóng đó có tới 9 cầu thủ ngoại như HAGL thì sẽ ra sao?”… Còn nhiều vấn đề mà báo chí nước ngoài cũng như trong nước mới “khơi” ra, ví dụ: “Ở Việt Nam, tập thì ít chơi thì nhiều”, “Muốn tiến bộ về chuyên môn thì đầu quân ở Châu Âu, còn muốn kiếm nhiều tiền thì ở Việt Nam”. Hoặc sự thay đổi liên tục nơi “trú chân” của các cầu thủ ngoại do bị mua đứt bằng tiền, kéo theo vài ba cầu thủ nội mới nổi lên một chút cũng đòi ra đi theo tiếng gọi của tiền tỉ, thì chẳng có ai giải đáp nổi hoặc không dám giải đáp hoặc phản biện lời hua-ra của một bạn đọc bình luận trên báo bóng đá: "Dù sao đi nữa thì càng đông cầu thủ ngoại càng có cái mà xem chứ nếu toàn cầu thủ nội thì có lẽ sân vận động chỉ còn là những ngôi chùa bà Đanh!"
Óc ách trong bụng lâu rồi, viết bài gửi “báo ta” rồi kí tên dỏm cũng không được đăng, nên tớ vội đưa lên “báo tớ” bài viết về bóng đá trong nền “kinh thế thị trường” này.
Đầu tiên, tớ phải tự giới thiệu một cách kiêu hãnh và cực kỳ... khiêm tốn như sau:
a) Tớ là một cầu thủ bóng đá nghiệp dư từ thời đi học tiểu học đến trung học. Tới nay, ngoài 80, nhưng bạn bè, người quen (và cả vợ con nữa) đều phải đánh giá tớ là một ông già mê bóng đá số một của nước Việt Nam. Trong tớ, vẫn còn nguyên những thần tượng: Hối, Viễn, Thông, Gòong... từ thời trước 45 rồi sau này là những Nghẽn, Tòng Cháy, Hiển, Túc, Tí bồ... và cả sau này nữa là Nghĩa, Lai, Đô, Ảnh… Ba Đẻn, Cao Cường... Tới thời hiện tại là: Thành Lương, Quang Hải, Phước Tứ, Long Giang... mà tớ đang lo cho tài năng của họ sẽ "sớm nở tối tàn" vì cái cơ chế phát triển bóng đá "nửa dơi nửa chuột" hiện nay.
b) Tớ là một tay “gà mờ” trong vấn đề chính trị, kinh tế học dù đã không ít lần, khi còn tại danh, tại chức, tại quyền, được đi bồi dưỡng bằng các lớp ngắn, dài hạn nhưng nghe được chữ nào thì vào tai phải lại ra tai trái hoặc ngấm ngầm phản ứng về những mớ lý thuyết trừu tượng, xa vời, chưa nhìn chưa thấy được bao giờ!
Thế mà, trước những sự thật rành rành, những nguy cơ xuống cấp về văn hóa trong đó có bóng đá, người ta lại dùng đủ mọi biện pháp để tảng lờ hoặc biện hộ.
Vậy thì, nhân danh một người yêu bóng đá, một người từng theo dõi tình hình bóng đá thế giới, một người mà không tối nào không thức cả nửa đêm để được coi các trận bóng đá trên truyền hình cáp, một người từng qua computer mà biết được tuần này cầu thủ nào được sang nhượng cho câu lạc bộ nào, giá cả “đi đêm” và công bố công khai là bao nhiêu, thậm chí chuyện lách luật của FÌFA để tồn tại, tuyên truyền vung vít, hòanh tráng như một “đế chế bóng đá” nhưng cuối cùng, té ra nợ như chúa chổm,… tớ thấy có nhiệm vụ phải đặt vấn đề bóng đá Việt Nam lên mặt bàn chính trị và kinh tế như sau:
Thử so sánh qua nền ”văn hóa bóng đá” Tây và bóng đá ta - NÓ khác nhau cơ bản ở chỗ:
Người ta làm bóng đá theo ĐƯỜNG LỐI TƯ BẢN CHỦ NGHĨA CÓ THẬT! Còn ở ta,hiện nay là làm bóng đá theo đường lối CHỦ NGHĨA TƯ BẢN ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA! Nói trắng ra là bóng đá muốn hay không vẫn thuộc… Nhà nước và do Đảng lãnh đạo toàn diện! Này nhé:
a-/ Người ta mua lại hay thành lập các câu lạc bộ bóng đá đều có chủ, có người, có tên cụ thể. Không ai không biết những cái tên như Abramovic, Glazer, Sheih Mansour… là những trùm tư bản mà đồng tiền đều là CỦA HỌ và tiền mua một câu lạc bộ bóng đá, đối với họ chỉ là một cuộc vừa kinh doanh vừa là một thú “vui chơi tao nhã” không đáng kể. Họ bỏ tiền túi ra để nuôi nó, kinh doanh nó và khi cần,để đạt được mục đích kinh doanh có lãi, các ông chủ sẵn sàng bỏ ra cả núi tiền, đưa giá của một cầu thủ như C. Ronaldo lên đến những mức ”khùng”và khi thấy… chán hoặc kinh doanh không có lãi thì.. bán ngay cả câu lạc bộ, cầu thủ, huấn luyện viên lẫn sân bãi không thương tiếc…! Hiện tượng này khiến chủ tịch UEFA M.Platini, ông hoàng Beckenbauer... cũng phải báo động về những hành động “giết bóng đá nội” của nhiều câu lạc bộ khi thấy những Chelsea, Arsenal, M.U, R.Madrid, Inter đưa ra sân có lúc từ 7-,8/11, thậm chí tới 11/11 cầu thủ nước ngoài!
Những cầu thủ nước ngoài này, với số tiền lương và thưởng (chưa kể quảng cáo) kiếm được sẽ chẳng cần ai giáo dục, động viên cũng tự nguyện tự giác "căng người ra mà đá" quanh năm ngày tháng. Họ trung thành với câu lạc bộ hơn với Tổ Quốc mình nhiều lần. Thực tế đã chứng minh rằng: Khi họ trở về "cố quốc" đá trong đội tuyển quốc gia thì họ “xuống cấp” tệ hại chưa từng thấy (hãy nhìn Drogba, Eto’o, và xa hơn nữa những Henry, Trezeguet, C. Ronaldo, Nedved… đã đá ra sao trong các giải CAN, EURO, WORLD CUP thì thấy). Tóm lại các ông chủ bóng đá cũng như cầu thủ “đều làm bóng đá”theo phương châm: LỢI NHUẬN TRÊN HẾT! Bỏ đồng tiền túi ra mà cứ thua lỗ thì có yêu bóng đá đến mấy, các vị này cũng sẽ nghỉ chơi thôi! Đá hộc máu mồm máu mũi, què chân gãy cẳng được trao "quả bóng vàng, bóng bạc, bóng đồng mà thu nhập chỉ bằng 1/5 lương của một cầu thủ ngoại loại thường thường bậc trung thì không làm mình làm mẩy không đòi này đòi nọ kể cả đòi đi làm ăn nơi khác mới là chuyện lạ! Cái đòi được rồi, có tiền tỷ tỷ rồi, được báo chí tâng bốc rồi thì.., từ một chú bé nông dân, học hành giang dở, trở thành một tay chơi thứ thiệt, cờ bạc, rượu chè, gái gú, xe xịn, bồ bịch tùm lum là con đường xuống dốc tất yếu!
b-/ Để mang tới khán giả mê bóng đá những phút mê say, điên cuồng về bóng đá đỉnh cao bóng đá Tây không cần kể đến những chuyện như phong trào, phong triếc, cầu thủ nội hay ngoại ít hay nhiều. Và cũng chẳng cần yêu cầu “đổi quốc tịch”để cho quốc gia sở tại thêm nhân tài nội (nhưng mà ngoại) làm gì….và cầu thủ ngoại của họ cũng chẳng dại gì làm cái chuyện dễ bị mang tai, mang tiếng với quê hương,trừ những người (hầu hết là gốc Phi) đã vài ba đời sống và sinh đẻ ngay tại nước mà họ đang chơi bóng.(trường hợp đặc biệt có lẽ chỉ có Kurany, gốc Thổ (hay Brazil?)đang đá cho Schake 04)
c-/ Những đội bóng dù không thật sự nổi tiếng vì ít sao, siêu sao, dù không có những ông chủ cực giầu nhưng nhờ quảng cáo, nhờ có tài trợ của những ông chủ nhỏ nhưng vẫn tồn tại do họ biết” lấy bóng đá nuôi bóng đá”Chỉ tiền bán vé ,tiền bản quyền truyền hình thôi,mỗi năm trên 50 trận ở các cúp,họ cũng đủ chi trả vừa phải cho các cầu thủ của họ chưa thành sao, siếc gì, ,chẳng lo chuyện “đi chợ”mua bán thêm ai. Chưa chừng,tự cung, tự cấp, lại có sự xuất hiện của những “sao thần đồng” tại chỗ,những món hàng đắt giá để các ông lớn thèm rỏ rãi mà có dịp “làm giá”. Điều này giải thích rõ: Vì sao các ông lớn cứ chi tiền để giữ nguyên vai trò ông lớn, còn phận đàn em thì chuyên cung cấp người cho các ông lớn được… lớn suốt đời, còn đàn em thì chỉ phấn đấu làm sao khỏi xuống hạng là đủ. (Bóng đá Anh là điển hình nhất với những cuộc mua bán có lời cho cả ba bên như trường hợp R.Ferdinand, Rooney, M.U đâu có mua từ nước ngoài về?) Nhưng nói gì thì nói, "bóng đá nuôi bóng đá" trong nước người ta là có thật, thu nhập về bóng đá của người ta là đồng tiền thật, đồng Đô-la, đồng Euro… Mỗi tấm vé bán ra từ 50 đến 200 đồng của họ nó nặng như 50 đến 200 đồng vàng ròng chứ đâu có “bèo”như 50 VND, hoặc cho vào xem Free như sân Thanh Hóa!
CÒN TÌNH HÌNH BÓNG ĐÁ XỨ TA?
Để tiến tới “chuyên nghiệp hóa bóng đá”,các nhà làm bóng đá xứ ta quả là có… Tài! Để hòa nhập, cái gì có thể học tập hoặc bắt chước được nước ngoài, các vị này đều làm ngay tút xuỵt! Cụ thể là:
a-/ Để theo đúng quy định của FÌFA,Bóng đá chuyên nghiệp không bị chi phối bởi Nhà Nước, người ta vội vã thành lập ra V-League mà Ban chấp hành hầu hết đều do các quan chức của Tổng cục thể dục thể thao, sau này là Bộ VHDL&TT sang đảm nhiệm. Có một huấn luyện viên nổi tiếng rất thân với tớ thời còn ở Quân Đội còn cho tớ biết dù thay đổi, cơ cấu lại mấy lần, dù tăng cường anh này, bớt đi anh nọ nhưng, tất cả vẫn nằm trong tay những... ”đồng chí đảng viên cũ”! Còn ở địa phương thì… nơi nào có ông tuyên giáo hay bí thư "chịu chơi" thì nơi đó… được nhờ!
b-/ Để đạt tiêu chuẩn bóng đá phải là một xí nghiệp độc lập về kinh tế, người ta đã gợi ý cho những tập đoàn này tập đoàn nọ (như Cao-su, Xi-măng, Sắt-Thép)… nhà băng này, nhà băng nọ (như ACB, Agribank, Navibank, Saigon-Hà nội, Bank-SHB, T&T, thậm chí cả Petro VN gaz (mà cả thế giới và người dân VN bình thường đều biết là của nhà nước), bỏ tiền ra tài trợ các câu lạc bộ, các giải đấu, bất kể tốn kém!
c-/ Để “đạt được chỉ tiêu”, các ông chủ không vốn hay người giữ tiền của Nhà Nước TỨC LÀ CỦA DÂN, tha hồ chi bạo! Để có mặt một cầu thủ Vô Địch Thế Giới Denilson xuất hiện có 20 phút trên sân bãi, người ta bỏ ra hàng trăm ngàn đô-la thì sá gì mấy ngàn “đô-la lẻ” chi cho một ông Tây đá bóng cho ta chứ. Hơn nữa là nếu mấy ông Tây đó lại chịu (lấy vợ VN càng tốt) vào “làng ta” để thoát khỏi cái quy đình “tối đa 3 cầu thủ ngoại” thì cứ mỗi đội có 5 cầu thủ nhập quốc tịch, đội hình ra quân có khi là 80, 90, có khi 100% là nước ngoài y như Chelsea, Arsena… là cái chắc.
d-/ Trước tình hình “xin nhập tịch” và đã được nhập tịch của quá nhiều cầu thủ nước ngoài theo Báo Bóng Đá thì mùa bóng 201l, HAGL có 9, Xi-Măng HP11, Hà Nội 7, Lam Sơn TH 7, có thể sẽ ra sân dù nhập hay chưa nhập.
e-/ Số tiền chi trả lỗ lãi cho một mùa bóng là bao nhiêu, có trời mới biết. Chẳng có ông chủ Việt Nam nào lo phá sản, phải bán cầu thủ, bán sân hàng Đẫy, Sân Gò Đậu hay sân Chi Lăng, Thống Nhất… mà lo! Tất cả chỉ mong phục vụ nhân dân, đưa đến cho nhân dân những bữa tiệc bóng đá có chất lượng mà khỏi chi trả hoặc có trả cũng chỉ là “để cho có trả” mà thôi! Sướng quá, rẻ quá đi đồng bào, đồn chí còn muốn gì nữa? Vả lại Ban Kiểm Tra, Kiểm toán của Đảng và Nhà Nước cũng chẳng dại gì mà dây vào kẻo rồi lại có vấn đề với những quy định về bóng đá chuyên nghiệp của thế giới thậm chí của cả cái ông AFC bé tí tẹo của cái "vùng trũng" Đông Nam Á này cũng còn có những quy định đễ lách như chơi là “Phải có từ 5000 khán giả tới xem mỗi trận ra quân mới được coi là đủ tiêu chuẩn dự các cúp của… Đông Nam Á! Cái này thì dễ ợt khi lách nhưng nếu công khai tài chính mỗi năm quy định của UEFA là “Phải hòa vốn mới đủ tiêu chuẩn dự các cúp UEFA thì… hơi gay đấy! Ngoại trừ khả năng báo cáo láo!
f-/ Sự "lên chân" nhưng... "xuống cấp" về tư tưởng, về tư cách đạo đức và lối sống của một số ngôi sao bóng vàng, bóng bạc… do theo gương "kiếm tiền là chính", của các cầu thủ ngoại hoặc nhập nội có… tự diễn biến theo kiểu Hồng Sơn (thủ môn) hoặc gần đây nhất là Công Vinh (xem ảnh), so với các xì-căng-đan của các ngôi sao bóng đá thế giới thì ử ta chỉ là "ba cái lẻ tẻ". Có tài hay có tật mà mà! Nhất là khi được một số báo kiếm đề tài giật gân mà có lợi cho cả ba bề bốn bên đưa lên mâm thì càng giông bên Tây quá đi rồi! Tất cả đều sẽ được xí xóa!... Mặc kệ họ! Họ mà không biết giữ mình thì tương lai bóng đá Việt Nam với toàn cầu thủ nhập tịch hoặc nhập ngoại với bất cứ giá nào. Sẽ không có chỗ cho những ngôi sao nội mới lóe đã tưởng mình là Mặt Trời! Người tài đâu có thiếu?
Còn cả trăm vấn đề tréo ngoe nữa trong cái nền bóng đá kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa này, y hệt cái nền văn học nghệ thuật “không có giải hoặc có giải nhưng chẳng ai biết là cái giống gì” mới xảy ra năm nay, tớ còn muốn viết, viết nhiều nữa. Nhưng thôi! Tớ tạm dừng gõ bằng một ước mơ nhỏ bé như sau:
“Ước mong sao sẽ có ngày
Ta làm bóng đá như… Tây đã làm
Ước sao kinh tế thị trường (thứ thiệt)
Quyết định văn hóa đúng đường thăng hoa
”Cơ chế”sẽ hết mập mờ
Để bọn cơ hội hết trò… ranh ma
Tương lai bóng đá nước nhà...
Phát triển đâu có chỉ… nhờ ngoại binh”

Và đây là vài câu gửi các ông bầu:
"Bầu Hiển, bầu Đức, bầu Trường
Bầu Thành, bầu Thắng... anh thương bầu nào?
Bầu nào cũng chẳng làm sao
Miễn là bầu chớ đụng vào TIỀN DÂN
Để rồi núp bóng cá nhân
Rửa sạch tiền bẩn của quân cướp ngày
Công khai kinh tế làm ngay
Chuyện này, bóng đá bên Tây thường làm
Bầu nào "lãnh ấn tiên phong?"

Phải buồn hay vui đây trước cảnh "hốt" này của ngôi sao bóng đá VNXHCN Công Vinh với Thủy Tiên vừa "bỏ bồ" quay sang "bỏ bùa" sao bóng đá tỉ tỉ phú lái xe xịn số dzách VN?
2126242522_100129congvinhthuytien6 





--------------------------------

17 CommentsChronological   Reverse   Threaded

professionalrat wrote on Jan 30
bác viết hay quá
chúc bác luôn mạnh khỏe nhé :-*

cungchihuong wrote on Jan 30
Gừng càng già càng cay, bài nào của Bác cũng hay vô cùng.

bacalem wrote on Jan 30
Dau nam moi blog cua Bac To Hai boc lua qua!!! Cam on Bac Hai da cho chung chau vai phut tuoi mat hek...hek... That tinh ma noi, nhin anh nude cua an-nam-mit chau thay son gai oc.

choxomauhi wrote on Feb 1
hay

lehungftu wrote on Feb 1
Chau xin phep goi la Ong To Hai. Vi neu tuoi da ngoai 80 thi chau noi, ngoai cua Ong cung bang tuoi Chau.
Quay ve bai viet, nhung dieu Ong dang tran tro va mong moi cung giong nhu nhieu khan gia dang theo doi ca bong da nuoc ngoai va trong nuoc. Chau cung da tung lam viec trong 1 doi bong chuyen nghiep - co ten tren danh sach cua Ong neu ra o bai viet nen hieu rat ro - Cach thuc van hanh hien nay cua 1 doi bong chuyen nghiep VN.
THuc long ma noi - do chua phai la kinh te thi truong - nhu Ong da ket luan. Nhung con lam the nao, phat trien theo huong nao cho tot nhat - cai do thi khong ai co the dieu khien duoc no. Bong da via he, nghiep du la the thao - la ren luyen suc khoe - la niem vui cho nhung cau thu nghiep du nhu Ong Chau ta. Con da di len chuyen nghiep - tuc la tro thanh mot nganh nghe kinh doanh, co lo - co lai. Hoac tro thanh mot cong cu tieu khien cua cac dai gia, tro thanh mot tro choi dat tien cua cac ong chu lon.
Noi den day - Ong da len tieng ve viec o VN co nhung the luc lon ...??? dung ra dieu khien - thao tung va khong cho Bong da di theo Kinh te thi truong
Chau lai nghi, du The luc nao, to chuc nao - hay la Ong chu nao di chang nua - Bong da khi da tro thanh mot tro kinh doanh thi ben trong cua no khong con thuc su la mot mon the thao - khoe nguoi - vui ve .... duoc nua roi.
Luc ay no don gian la cac tro choi co bac, dua ngua, may danh bac ... ma thoi. Thich thi choi - ma khong thich thi kiem tro khac de giai tri.
Neu dat nang quan diem - vua la mot nganh kinh doanh kiem tien, vua trong sang, vua tuan thu luat choi - e rang - tu co chi kim chua co nganh nghe kinh doanh nao dat duoc tieu chi do.
Cung chang nen trach cac cau thu, ho cung la cong nhan da bong ma thoi. Trinh do moi nguoi mot khac nen cach the hien cung khac nhau.
Ong co tam huyet - mong muon tot cho cai ma minh yeu thich - Chau rat ton trong va dong tinh - Nhung e rang tam nguyen cua Ong that kho thanh hien thuc ngay bay gio.
Vi the Ong hay cu thanh than de vui tuoi gia, buc tuc chi lam met moi va kho chiu chinh minh.
Chuc Ong suc khoe tuoi tho va luon yeu bong da theo triet ly cua chinh minh.
Comment deleted at the request of the thread owner.

langdu126 wrote on Feb 1
kHỔ QUÁ! vẤN ĐỀ LÀ Ử CHỖ TIỀN ĐÂU MÀ CÁC ÔNG TỔNG GIÁM ĐÓC,CÁC TẬP ĐOÀN CAO-SU,XI MĂNG,SÁT THÉP,CÁC ÔNG CHỦ TỊCH CÁC NHÀ BĂNG LẤY RA CHI MỖI MÙA BÓNG CẢ TRĂM TỈ ĐỒNG MÀ KHÔNG CẦN BÁO CÁO AI?TIỀN ẤY LÀ CỦA DÂN CHỨ ĐÂU CỦA ÔNG BÀ TỔ TIÊN HỌ ĐỂ LẠI ?PETROLIMEX ,AGRIBANK,NAVIBANK,ACB,SHB ,T VÀ T.,TẤT CẢ LÀ CỦA NHÀ NƯỚC,CỦA NHÂN DÂN CẢ ĐẤY! ,XEM BÓNG ĐÁ CÓ XƯỚNG CON MẮT TÍ CHÚT NHƯNG ĐẮT VÀ "ĐAU" VÔ CÙNG ĐẤY!ĐÓ LÀ THÔNG ĐIỆP CỦA TỚ! !ĐỪNG CÓ BỊ "MỊ"MÀ MƠ HỒ!

lehungftu wrote on Feb 1
Thưa Ông - Cháu rất tôn trọng những bậc tiền tiền bối có tâm huyết và sự day dứt cho đất nước, cho nhân dân. Tuy nhiên, khi phát biểu về những việc mình quan tâm và trăn trở - dù sao cũng chỉ là cảm nhận của trái tim, của lý tính.
Cháu biết VFF có nhiều quyết định gây phản ứng từ nhiều phía. Cháu cũng biết việc bóng đá VN chưa thực sự đạt được mức chuyên như một số nhà báo vẫn ca ngợi. Cháu cũng biết các Chủ tịch CLB chấp nhận bỏ cả đống tiền để nuôi và CHƠI cái trò game đắt tiền này.
Nhưng cái Cháu muốn nói là Ông cháu ta bực mình thì nói thế thôi - chứ nghĩ quá lại thêm khổ tâm, khổ chính mình. Tất cả những gì tồn tại trong xã hội đều có một quy luật của nó, đi trái quy luật là tự đào thải.
Vậy thì để nó tự bị đào thải bởi những gì chưa phù hợp với thời cuộc của chính nó. Ông cứ lo cho dân thì ai lo cho Ông - nên Cháu mới mạn phép lo lắng, quan tâm vài câu thôi.
Trước cháu làm trong Ban điều hành của một đội bóng, mùa vừa qua đội này có vài thương vụ gây sốc nhất giải Vi lích đấy. Giờ thì cháu ko biết nhưng trước đó. Cháu và các Anh - Em cộng tác viên tự tay đi khắp các nẻo đường thành phố, trèo leo - đi chăng từng cái băng rôn (thành viên ban điều hành đấy ạ) , tính toán xem mua nước gì thì rẻ nhất, mưa gió bão bùng đến sân quan tâm đến mặt cỏ, tự ngồi thiết kế mẫu thẻ VIP, tự in nó ra - tóm lại tất cả các khoản phải làm sao cho rẻ nhất. Mỗi đồng tiền chi ra lại bị bộ phận kế toán nhăn nhó - khổ sở - Thế mà vẫn cứ phải chi cả vài trăm triệu 1 lúc để trả lương mỗi tháng... Tiền lãi suất của các nhà hàng khách sạn thuộc tổng công ty, các công ty xây dựng thành viên - đều dồn cả vào cuối tháng - cuối năm để chi lương thưởng cho đội bóng...
Cháu đâu có bị mị gì đâu - vì biết - đó là tiền thật - đó là cái mình đã trải qua. Ông bầu của đội cháu lúc ấy có thể vì lấy lòng lãnh đạo TP khi được nhận trách nhiệm tiếp quản đội từ Sở TDTT, nhưng chính Ông ấy cũng đau đầu cho bài toán kiếm tiền nuôi đội bóng. Và Ông ấy cũng là người máu làm KINH DOANH BÓNG ĐÁ. Nhưng mà ko được nên đành bỏ ngang giữa chừng.
Nói là tiền của nhà nước - nhân dân - Vâng cũng có thể ở khía cạnh nào đó. Nhưng Cháu tin một ngày ko xa - điều đó sẽ thành sự thật. (còn bằng cách nào thì cháu ko dám lạm bàn)
Nghĩ thế thấy thanh thản hơn để sống, để làm việc và làm sao để mình tốt hơn 1 chút, con mình tốt hơn 2 chút 3 chút - cháu mình ...chắt mình... chút mình - đến lúc đó, mỗi người 1 hiểu biết, một nhận thức sâu sắc hơn - những cái khác cũng sẽ tự nó biến đổi.
Cháu thấy Ông đau đáu quá, đâm lo lo - Ông cứ tức bực không khỏi tránh được việc mắng con - giận cháu - nên cháu mới kể lể vài dòng tâm sự của chính mình thôi ạ.
Nếu có thiếu sót, non nớt của tuổi trẻ - mong được các Ông - các Bác chỉ dạy

lehungftu wrote on Feb 1
Cái điều đó mà cháu nói ở trên chính là cái KINH DOANH BÓNG ĐÁ ở nước mình ấy mà. Hi, khi nãy viết thiếu nên khi đọc lại đoạn đó thấy cứ thiếu thiếu...

nguoivnusa wrote on Feb 1
Đất cố đô có “vua”! Cái tát làm cả nhà hàng “chết lặng” như… sóng thần xuất hiện!
nhỏ to đầy hả hê chuyện ông “quan” to nhất tỉnh vừa bị một nữ tiếp viên nhà hàng “dạy” cho bài học muối mặt về ứng xử với phụ nữ ngoài xã hội.
http://truongduynhat.vnweblogs.com/post/1545/210603

nguoivietnam475 wrote on Feb 1
Nói theo triết học Tam Đoạn Luận :

• Làm người ai cũng phải chết
Socrate là người
Socrate phải chết

• Chế độ CS độc tài đảng trị cần phải bị dẹp bỏ trên toàn thế giới
Đảng CSVN là một chế độ CS độc tài đảng trị
Đảng CSVN cần phải bị dẹp bỏ

(Socrate :tên một triết gia người Hy Lạp)


cungchihuong wrote on Feb 1
Ủa! Sao Bác xóa comment " tường trình cuối cùng với tổ chức đảng " của nhà văn Phạm Đình Trọng?

binhnguyenthihoa wrote on Feb 2
Kính chào bác Tô Hải,
cháu chưa kịp đọc "tường trình cuối cùng với tổ chức đảng" của nhà văn Phạm đình Trọng mà bác đã xóa đi mất rồi. Sao vậy bác? Hay tại ngày mai là sinh nhật đảng nên tụi cớm nó sẽ xăm xoi kỹ hơn hả bác?

langdu126 wrote on Feb 3
Bài của nhà văn P Đ Trọng đọc ở đau cũng có.Tớ không muốn biến blog của tớ thanh nơi cong bố bất cứ tài liệu nào của người khác hoặc gửi cho tớ "để biết" những vấn đề mà tớ đã ddcj rồi,đã biết quá rõ rồi mà chỉ muốn các bạn hãy com-men ngay cái bài mà tớ viết và tớ luôn gợi ý cho cho người đọc hãy làm sáng tỏ,hoặc bác bỏ ngay các vấn đề mà tớ nêu ra trong từng entrry thôi Không muốn mọi người lạc đề/.

cungchihuong wrote on Feb 3
Bác đã bảo thì con xin nghe vậy! Nhưng cũng xin tường trình lý do mà con đi nhờ nhà của Bác. Con đã thử xài qua nhiều computer khác nhau, nhà của Bác máy nào cũng vào được ( cũng chả hiểu tại sao? ) riêng các trang khác cứ dính tường lửa không vào được và con biết rằng nhà Bác rất nhiều người ghé nên gửi nhờ để nhiều người cùng đọc. Nay như thế thì con phải nhận phần quấy vậy, Bác bỏ qua cho, chúc Bác luôn mạnh khỏe để mỗi tuần ký càng nặng ký đủ sức lay chuyển lòng người.
Thương Bác!

nguoivietnam475 wrote on Feb 3
@ Tô Hải : “Ước mong sao sẽ có ngày/Ta làm bóng đá như…Tây đã làm"
---------------
Ước mơ của bác Tô chỉ có thể thực hiện được khi chế độ độc tài đảng trị CS không
còn tồn tại. Bản chất của chế độ CS là nhà cầm quyền điều khiền trong mọi lảnh vực kể luôn lảnh vực văn hóa, thể thao nên đẻ ra nhửng hiện tượng quái thai mà trong
xả hôi dân chủ tây phương không có. Các nước dân chủ Tây Phuong không có chuyện chính phủ xài tiền công quỷ kinh doanh thể thao. Bên cạnh đó còn có chuyện nhà nước CS tuyên truyền nghe chán lổ nhỉ. Trong các cuộc tranh tài thể thao quốc tế Olympic lực sỉ nước CS có đạt được thành tích nào là nghe nhà nước CS ca bài củ rích : "nhờ đảng ta vỉ đại". Chuyện trên ai củng biết nhưng muốn nói lên một điều:
" Nếu không muốn thấy những hiện tượng quái thai thì phải giải quyết các vấn đề bản chất"
Kết luận : muốn có thể thao như Tây thì phải có chế độ chính trị như Tây. Muốn
co chế độ chính trị như Tây thì phải dẹp ĐCS......chấm hết

langdu126 wrote on Feb 3
Đúng là cái mà tớ muốn các friends đào sâu hơn nữa,đừng vì mê bóng đá mà quên mất mỗi trận bóng là tiền của mồ hôi,xương máu của đồng bào ta nhưng cuối cùng chỉ mấy đại gia tư nhân thật thì ít,tư nhân dỏm thì nhiều được dịp đánh bóng tên tuổi mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

- "Tô Hải Library" không chịu trách nhiệm về comment của bạn đọc.
- Hoan nghênh bạn đọc góp ý sát chủ đề mỗi Entry. Các comment "lạc đề" dù vô tình hay cố ý đều bị từ chối mà không cần báo trước.