Blog này là của một nhân chứng lịch sử đã 62 năm sống trong lừa dối và đi lừa dối mọi người. Blog này chỉ có nói lên sự thật, sự thật và sự thật. Blog tôi dành cho những người trẻ, hãy đọc và suy nghĩ về những gì mình đang chứng kiến trong cuộc sống....! không dành cho những kẻ HÈN, nghĩ một đằng làm một nẻo. Cấm những kẻ cơ hội, những tên phản động với Tổ Quốc tôi vào đây nói bậy!

Thứ Năm, 18 tháng 11, 2010

Tiểu sử cực thiệt thà

Tiểu sử cực thiệt thà
  (viết ngày 24 tháng 8, 2007)

Hôm nay tớ xuýt đứt hơi, xụn lưng vì nhạc Rap, vì cô "phò-ren" (friend) Ho (?) dọa đến học làm rap-pơ. Tớ quá lo lòi cái dốt ông già. Nên vội vã mang sáng tác ra thực nghiệm! Ai ngờ đâu bịa nó ra là một chuyện. Còn thực hành nó mới khó làm sao. Quả rap-pơ phải vất vả biết bao. Vừa phải hát, vừa phải lộn, phải nhào... Không có sức chỉ có mà ... củ tỏi! Thế mới biết vì sao Rap nổi trội: Một bé Kim bỗng sáng chói bầu trời. Được tán dương trên báo chí, trên Đài. Môt thần tượng của các phăng (tê) âm nhạt (à quên âm nhạc). Thôi thì đã định nổi danh bằng Rap, Tớ cũng liều, nhưng chỉ viết mà thôi! Lấy Tình Yêu, Hôn Hít... làm đề tài. Thề đến chết không dám làm ráp sỹ. Biết đâu đấy sẽ có người để ý, lấy vài bài trên blốc tớ hát chơi. Và biết đâu có nhà báo, nhà đài...tung lên sóng, lên khuôn thì thật.. tuyệt! Bạn thấy đấy, hôm nay dù không viết Rap số 3 nhưng quen viết có vần. Nghề viết Rap tớ đã bị nhập tâm. Nên tiểu sử tớ cũng thành bài...Rắp!


Tiểu sử tớ rất chi là "phức tạp". Chỉ xin khai tóm tắt một vài dòng. Còn các bạn trẻ có tin hay không, Thì già này cũng đành lòng cam chịu!...

Tớ sinh ra tháng 9 năm Đinh Mão. Tính đến nay (81 tuổi ta.)! Sự học hành rất thiếu thốn, qua loa. Vì Đế Quốc chỉ cho học vừa đủ. Một cái bằng ông tú chưa hoàn thành (tú tài 2 chưa có!) Có nghĩa là bằng trình độ học sinh Lớp 11, nên tớ dốt hoàn dốt. Không những thế tớ cả đời bị nhốt: trong trường sơ (soeur), trường đạo, trường giòng. Ở gia đình tớ lại bị cấm cung. Cấm đủ thứ, trừ việc đi học nhạc... Đủ các món nào xướng âm, hòa thanh, sáng tác...Tớ chán quá nên bỏ ngang tìm đọc, đủ thứ văn chương, triết học hầm bà làng... Từ Von-te, Ban Dăc, đến Sa-Găng. Nên ảnh hưởng đủ thứ ba lăng nhăng trong đầu óc.
Gia đình tớ, một gia đình công chức. Suốt cả đời hầu ngoại quốc kiếm ăn...
Nên sau này từ cách mạng 45, được xếp loại là gia đình theo "Địch" ! Cá nhân tớ sau này trong lý lịch: Ghi thành phần "tiểu tư sản" rất to.

Có nghĩa là luôn chao đảo, mơ hồ, kém "lập trường" dù đã bỏ nhà theo cách mạng! Dù đã được kết nạp Đảng rất sớm! Dù có vài trăm sáng tác đựoc khen.
Tớ sống được vượt qua nhiều thành kiến. Nhờ làm ăn tử tế, nhờ sáng tác liên miên. "Tuần chay" nào cũng có nuớc mắt đổ liền. Chiến thắng nào chẳng có tên thằng tớ.
Cho đến ngày 30 tháng tư năm đó. Tớ được về Thành phố Bác Hồ... Thì tớ bỗng giật mình rồi nhận ra, coong của mình chính là công con cốc. Cái tên mình chỉ gắn độc môt bài "Nụ cười sơn cước" viết từ thuở 20. Còn tất cả... thế thời đã... xếp só!
Tháng 9 mồng 2, nói chung là "ngày giỗ". Đựợc lôi ra để "cúng cụ" mà thôi. Chiến tranh qua đi, Nhạc của tớ hết thời.. Tuổi của tớ 60 không còn kịp "cưa sừng làm nghé". Gặp thời thế, thế thời phải thế. Tớ xoay sang nghề dịch sách kiếm ăn... Sách tớ dịch sáu cuốn in chạy ầm ầm. Tớ sống khỏe cho đến ngày... hưu trí.
Về âm nhạc? Vì còn là nhạc sỹ, một vài năm tớ xuất hiện vài lần... Công xéc tô, sô nát theo com-măng... Mong vực dậy nhạc thính phòng, giao hưởng. Nhưng tiếc thay, tất cả là ảo tưởng. Vì thời nay có lẩm cẩm có điên khùng. Mới vùi đầu trong tổng phổ suốt năm để viết ra những thứ chẳng ai nghe ai dựng! Thế là tớ im re,tớ chịu đựng. Kiếp sống nghèo nhờ vợ bán bánh mỳ. Thêm vào lương hưu trí cứ teo đi...Tớ quyết tâm ẩn danh cho đến chết.
Nào ai ngờ gặp thời Internet. Tớ tiêu sầu bằng các trang web đủ mầu! Đang chán phè các câu truyện đâu đâu trên Niu uých, trên Lơ poăng, trên Lô-xờ-ăng gơ lét...Thì gặp ngay một ông cụ blốc blếc. "Bạn đánh nhau" của tớ từ khi xưa. Tớ quyết định phen này làm blôc-gơ.
Mong giúp đỡ lớp trẻ bằng lý thuyết, bằng thực hành, bằng kinh nghiệm, cuộc đời. Và trước mắt tớ chú trọng đề tài vào nhạc rap, đang là nhạc thời thượng. Tiểu sử tớ viết ra mà phát... ngượng. Nhưng cũng xin lớp trẻ hãy luợng tình...
Tin? Không tin? Tùy mạng mỡ của mình. Muốn biết thêm xin cứ đến building Miếu Nổi hỏi thăm tớ chính danh là Tô Hải./.


---------------


Comments(19 total) Post a Comment



holan…
Offline IM

Bản ráp này Hổ đọc được bác ơi ! Những nhiễm ráp Hỗ đọc theo vần điệu , mấy cụ già quả quá thơ ngây , cái phần thơ thì bác giữ tốt thôi , còn ngây ngây trả lại cho đời thế cũng đủ một hơi nhạc ráp vài ngày sau tấp tểnh Hổ lên hình !

Friday August 24, 2007 - 05:10pm (ICT)



Aisso…
Offline IM

Cháu chào ông, về âm nhạc thì cháu không hiểu nhiều, nhưng cháu biết không phải cứ giới trẻ là không thích nhạc cổ điển đâu ạ. Để cháu giới thiệu blog ông với mấy người bạn của cháu !!!

Saturday August 25, 2007 - 12:28am (CEST)



free
Offline IM

Chào Nhạc Sỹ. "Nụ cười sơn cước" mãi mãi vẫn là bài tình ca bất hủ: "Ai về sau dãy núi Kim Bôi - nhắn rằng tim tôi chưa phai mờ"

Saturday August 25, 2007 - 07:48am (ICT)



Lisieux
Offline

Chào Bác ạ! Thật vui vì được gặp Bác trong gia đình blog!
Cũng thật bất ngờ khi Rap-composer cũng chính là tác giả "Tiếng hát người chiến sĩ biên thùy".
Chúc Bác luôn vui khỏe, tâm hồn Bác rất "trẻ", vẫn viết Rap thật..."siêu", dù tuổi đã "về chiều", Bác ơi, mong Bác khỏe!!!
(Cho cháu "sắc mắc" một tí: có phải trước 75, Bác sống ở HN và ở cùng khu nhà với Bác Vượng dạy Piano không ạ?)

Saturday August 25, 2007 - 12:18pm (ICT)



Linh …
Offline

Giữ sức cho bền nha, "tuổi già blog trẻ". Mong bác càng ngày càng trẻ, mọi thứ đều trẻ! Nhớ làm lễ đăng quang "Già làng Buôn B'lok"!

Sunday August 26, 2007 - 10:29am (ICT)



Cuong…
Offline

Kính các Cụ.

Friday August 31, 2007 - 12:35pm (ICT)



FreeVN
Offline

Chào bác. Cháu rất vui khi được biết tới bác.

Wednesday September 5, 2007 - 12:50am (ICT)



Hanoi…
Offline IM

Chúc mừng bác ra nhập đại gia đình blog !

Sunday September 9, 2007 - 04:01pm (ICT)



Tàolao
Offline

Kính chào bác. Mong được làm một blogger trong danh sách friendlist của bác nhé.
Cháu định làm mấy dòng rap mà đã đứt hơi, bác lại làm cả một bản kê khai lý lịch bằng điệu rap nữa, chứng tỏ bác còn sung lắm.
Kính chúc trưởng lão làng bò-nóc mạnh khoẻ !
Một blogger ở HN.

Sunday September 9, 2007 - 05:41pm (ICT)



Anhbasg
Offline IM

Chào Bác, rất vui có Bác trong "thế giới" Blog Việt nam ! Mong được học hỏi nhiều từ các bài viết của Bác.

Sunday September 9, 2007 - 11:19pm (PDT)



langdu
Offline

Kính Cụ.
Thế giới BLOG hân hạnh được cụ tham gia
Chúc Cụ trường thọ để chúng cháu được nghe cụ 'Rap', quên đi cảnh 'ngáp' dài...
Đến 30/4 Cụ biết đời sống âm nhạc trước kia của Cụ chỉ là 'nháp'. Bây giờ hạnh ngộ cùng 'Rap' xem ra Cụ chưa phải 'già háp'. Còn cháu 'bá láp' quen thói, gặp thời 'hộ pháp' khắp nơi, lại không quen học nghề 'cắp tráp', mà vạ vật Chí Phèo là coi chừng 'ăn đạp'... cạp! cạp! cạp!

Monday September 10, 2007 - 04:39pm (ICT)



Sommai
Offline

Gừng càng già càng cay..xin được học tập bác..

Wednesday December 19, 2007 - 04:01pm (ICT)


Chiếu…
Offline

Nhạc sĩ Tô Hải kính mến,
Bài Rap này hay quá.
(Có ca sĩ nào đã trình bày chưa? xin phổ biến)


Thursday December 20, 2007 - 12:28pm (CET)



PhạmN…
Offline

Hự! "Ai về sau núi Kim Bôi" là của cụ ạ, thế cụ còn bài nào chỉ gần như thế nữa không ạ?

Sunday December 23, 2007 - 09:17pm (PST)



Chue …
Offline

=)) haha hôm trước cầm bản in cụ đưa cháu chưa đọc tới bài này. Mấy hình động nhìn dễ thương thế >Smile

Đợt cụ ra, Hà Nội vừa chuyển lạnh. Giờ cụ về, Hà Nội vẫn còn lạnh lắm.

Monday January 7, 2008 - 11:24am (ICT)



…¶v¶ï…
Offline

chau' chuc' Ong lun vui khoe. Hp...

Tuesday March 18, 2008 - 04:19am (PDT)



Hoàng…
Offline IM

Ông ơi, chiếu chèo gọi đây là màn chào hỏi của chú Tễu ông nhỉ! hihi, ông khai trương với cả pháo đì đùng!!!

Wednesday June 4, 2008 - 07:41am (ICT)



phoki…
Offline IM

Tôi hâm mộ cụ lâu rồi. Nay mới biết được cái blog này của cụ. Rất hân hạnh nếu được cụ cho tên tôi vào Friends List của cụ. Tôi là 1 giáo viên sắp về hưu (còn 2 năm nữa), đã già mà còn đua đòi theo bọn trẻ tập tành viết blog. Từ ngày lập blog đến nay tôi chỉ gặp toàn blogger tuổi teen. Tôi ao ước được kết bạn với người cao tuổi. Nay may mắn gặp được cụ tôi mừng lắm. Mong cụ chiếu cố cho nguyện vọng của tôi. Thân kính.

Friday July 4, 2008 - 03:10pm (ICT)


NGƯỜI…
Offline

Chúng tôi cũng có tâm trạng như cụ, vì vậy khi nghe tin cụ viết quyển Hồi ký nổi tiếng, bèn search khắp nơi để tìm đến blog của cụ. Hy vọng là được đọc những dòng tâm sự hiền triết đó ở đây, mà hưởng ứng những thanh âm đồng cảm.

Tuy nhiên không thấy Hồi ký đó ở đây. Hay là thế nào, xin cụ chỉ dẫn.

Thanks,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

- "Tô Hải Library" không chịu trách nhiệm về comment của bạn đọc.
- Hoan nghênh bạn đọc góp ý sát chủ đề mỗi Entry. Các comment "lạc đề" dù vô tình hay cố ý đều bị từ chối mà không cần báo trước.