Blog này là của một nhân chứng lịch sử đã 62 năm sống trong lừa dối và đi lừa dối mọi người. Blog này chỉ có nói lên sự thật, sự thật và sự thật. Blog tôi dành cho những người trẻ, hãy đọc và suy nghĩ về những gì mình đang chứng kiến trong cuộc sống....! không dành cho những kẻ HÈN, nghĩ một đằng làm một nẻo. Cấm những kẻ cơ hội, những tên phản động với Tổ Quốc tôi vào đây nói bậy!

Thứ Năm, 18 tháng 11, 2010

Viết tiếp cái Thời Hoàng Kim

Viết tiếp cái Thời Hoàng Kim

CÁI THỜI HOÀNG KIM KHÔNG TRỞ LẠI...(viết tiếp)



Thế là.giữa lúc "các cụ"đang đấu đá nhau chưa phân thắng bại,chúng tớ nhờ những vị lãnh đạo trực tiếp lúc ấy đang có tiếng nói nặng ký mà ủng hộ quan điểm "không nắm vững khoa học kỹ thuật lúc này là...chết!"cứ lươn lẹo mà tiến lên!Tuy nhiên,qua sàng lọc,sát hạch tiêu chuẩn (hồng+chuyên),chỉ còn lại Lương Ngọc Trác ,Trọng Loan,Vũ Trọng Hối,Văn An và...tớ Tô Hải!

Ngoài ra,Tổng Cục cũng đồng ý cho nhận thêm một số do Đảng Đoàn Hội Văn Nghệ gửi sang gồm các vị Nguyễn Xuân Khoát,Văn Chung,Vân Đông,Lưu Cầu,Nguyễn văn Thương,Nguyễn văn Tý dự thính(nghĩa là không phải làm bài,trả bài như bọn "cốt cán" tớ)Trong Quân Đội cũng có hai vị Đỗ Nhuận và Nguyễn Đức Toàn cũng được dự thính để chuẩn bị hành trang đi du học Liên Sô.(,sau Hoàng Việt,Hoàng Vân,Huy Du...cũng là nhạc sỹ mặc áo lính cả.)
Chúng tớ bắt đầu bước những bước đi đầu tiên vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp từ đấy.....Từ việc chỉ ề a theo mấy cái "nhời đã được đinh hướng",chúng tớ bắt đầu với việc phải tư duy âm nhạc thực thụ (nhạc sỹ cơ mà!)Phải biết thế nào là chủ đề âm nhạc,phải học cách phát triển nó ra sao,phải tư duy nó trên 2,3,4,5....rồi 24 giòng nhạc không chỉ bằng giọng người mà bằng các thứ nhạc cụ của dàn nhạc giao hưởng....Ôi! càng học càng thấy,cái thằng Đế Quốc nó "ngu dân,,,nhạc" chúng tớ biết mấy!Nó chỉ cho chúng tớ học mỗi cái khóa son và trao cho chúng tớ có những tờ giấy chép nhạc chỉ có một portée,dìm chúng tớ trong cái u mê,tự mãn với cái nghề "nhạc sỹ mà chỉ biết viết bài hát "(kể cả bài hát hay tuyệt đi chăng nữa!)Thế là,chúng tớ học đêm,học ngày,Hết làm bài tập hòa thanh,phức điệu,đến sáng tác các hình thức mới như variations ,rondo,sonate...giao hưởng....Riêng cái khoản piano bắt buộc phải học để có thể nghe chứ không phải "vẽ" các bài tập hòa thanh,để phân tích tác phẩm của các cụ Bach,Beethoven,Mozart,Prokofieff....thì chao ôi là...cực và ngượng!Anh nào anh nấy đều ở cái tuổi tay cứng... như nòng súng rồi mà phải bắt đầu méthode Rose,Classique favoris,với mấy cô Minh Thu,Lê Liên,Thái Thị Liên....(đều ở vùng địch và do Địch đào tạo cả!)thì có..".nguy hiểm" không cơ chứ!Vậy mà tớ hết sức phấn khởi và chẳng ngại ngùng gì vì.:
1-Tớ đã có vợ và sắp có con thứ 2,-chẳng lo ăn phải .."đạn bọc đường"nữa!
2-Tớ cũng học qua qua thời còn ở nhà bằng cái đàn piano Mouterie của thằng Định,con ông cai Tý gần nhà tớ ở phố Nhà thờ. Từ thuở lên 10....tớ đã tự mình "mò" ra bài Beau Danube bleu của J.Strauss mà chẳng biết cái bản thảo ông ấy viết ở ton gì!!(lại phải nghỉ ăn cháo cái đã).......)Riêng cái mục piano này thì Lương Ngọc Trác là tay "số dzách" trong đám nhạc sỹ ở rừng về vì anh đã từng đánh đàn tại các bar-dancing từ thời Pháp thuộc)
xxxxx
Và cứ thế,chúng tớ lo "nuốt" cho trôi mỗi tuần đủ món khúc thức học,hòa thanh,nhạc khí pháp,phối dàn nhạc,phân tích tác phẩm và gò lưng tôm luyện bài piano mà cô giáo giao cho trên cây đàn piano công cộng duy nhất (đã được chia giờ cho từng anh như phân công gác cổng trại ấy!)>Vậy mà tất cả đều say mê và bảo nhau "Đã mang thân đi "học tắt" thế này thì đành cắn răng mà học.Quyết không sĩ diện,dấu dốt!Tuy nhiên,học kỹ thuật trong nghệ thuật đâu có phải ai cũng nuốt nổi và "tiêu hóa " nổi như nhau!Chỉ độ một tháng thôi,sự phân hóa đã rõ ràng.Kết quả như thế nào "sơ thảo lịch sử âm nhạc Việt Nam" đã thống kê những gì đã tồn tại sau cái lớp học "khai sơn phá thạch" đó.Kể ra cũng đáng phàn nàn cho mấy bạn tớ ,do mất căn bản quá sức tưởng tượng nên chẳng sao viết nổi một phần đệm piano cho chính bài hát của mình đến tận cuối đời!Câu chuyện "cái xe cởi truồng" trong văn hóa nói chung tớ viết trong một entry trước,lại càng rõ trong lãnh vực âm nhạc>Xe đã chẳng có thì có trao cho cái xích,cái líp,thậm chí cả cái sườn,cái vành cũng chẳng đi được đến đâu!.....Nhưng cái sự phân hóa về chuyên môn này không có gì là lạ đâu!Cái đáng tiếc nhất lại là sự phân hóa trong tư tưởng do....một vài kẻ cơ hội chủ nghĩa đã tìm cách "hạ bệ" bớt mấy ông, mà theo họ ,có thể trở thành "lãnh tụ âm nhạc mới" trong quân đội!(mặc dù cả mấy anh nhạc sỹ mặc áo lính được lựa chọn ,đều là đảng viên từ những năm 48,49,50 cả)
Thế đấy ! "khỉ lại... vặt lông khỉ" nhơ dựa vào thế của mấy anh "to vừa",mới đi tham quan nứoc bạn chuẩn bị..." cách cái mạng văn hóa" về.)Thế là đủ thứ xì xào,lên án từ giáo sư đến học trò...Nào là;Lệch lạc.nào là chạy theo đường lối âm nhạc tư sản...nào là....đủ thứ...Tuy nhiên,dù bị đình chỉ hơn một tháng để đi đấu "Nhân Văn" và...đấu...nhau,được sự ủng hộ của mấy "ông to"hơn,lớp học vẫn kết thúc và một cuộc báo cáo kết quả học tập bằng những những sáng tác "có nghề" trước lãnh đạo và cán bộ chủ chốt đã được tổ chức!Có mặt đủ các cụ Ban Bí Thư,Bộ Chính Trị.Chỉ thiếu có cụ Hồ!...Có lẽ vì : chỉ trước đó ít ngày, Cụ đã đến thăm tân nơi chúng tớ và Đoàn Ca Múa Tổng Cục đang tích cực dàn dựng những tác phẩm âm nhạc và múa (do các chuyên gia Mao Vĩnh Nhất, Chu Huệ Đúc và chỉ huy Triệu Đại Nguyên từ nước bác Kim sang mở lớp)Vỗ tay!Hoan hô!Bằng khen!Cảm ơn !Đầy đủ....Tác phẩm tớ ra đời được qua những ngày gian khổ cả về vật chất lẫn tinh thần là bản cantate viết cho đại hợp xướng và dàn nhạc giao hưởng (chắp vá,thiếu thốn đủ thứ..vì truớc năm 60 làm gì đã có ai nhìn thấy cái dàn nhạc giao hưởng nó là cái giống gì?.)cũng được ra đời trong dịp này....Tớ được bạn bè,đồng nghiệp khen ngợi,lính tráng khắp nơi yêu cầu Đài Phát Thanh phát đi phát lại cả năm ,thậm chí có các chiến sỹ biên thùy "thứ thiệt" viết thư thẳng về cho Tổng Cuc CTđề nghị tặng huân chương ngay cho tớ nữa mới làm sôi máu mấy anh kiên định chủ nghĩa văn nghệ công nông binh chứ!(nghe trong "đĩa CD tự làm"tớ đã nhờ người up lên rồi đấy !Nhưng cũng từ đó,một tương lai không mấy sáng sủa đang chờ tớ....Tớ sẽ viết tiếp ở những entrysau.......Gút nai!Gút bai,Xi-i-u-ê-ghen!
Saturday October 20, 2007 - 10:54am (ICT) Permanent Link | 4 Comments

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

- "Tô Hải Library" không chịu trách nhiệm về comment của bạn đọc.
- Hoan nghênh bạn đọc góp ý sát chủ đề mỗi Entry. Các comment "lạc đề" dù vô tình hay cố ý đều bị từ chối mà không cần báo trước.