Blog này là của một nhân chứng lịch sử đã 62 năm sống trong lừa dối và đi lừa dối mọi người. Blog này chỉ có nói lên sự thật, sự thật và sự thật. Blog tôi dành cho những người trẻ, hãy đọc và suy nghĩ về những gì mình đang chứng kiến trong cuộc sống....! không dành cho những kẻ HÈN, nghĩ một đằng làm một nẻo. Cấm những kẻ cơ hội, những tên phản động với Tổ Quốc tôi vào đây nói bậy!

Thứ Năm, 18 tháng 11, 2010

MỘT THỜI HOÀNG KIM

MỘT THỜI HOÀNG KIM



những người trong ảnh: Từ trái sang: Trọng Loan, Nguyễn Xuân Khoát, Tô Hải, Vân Đông Nguyên Nhung, Nguyễn Văn Thương, Nguyễn Văn Tý, Hà Huy Hiền (phiên dịch), Lưu Cầu, Văn An, GS Triều Tiên Mao Vĩnh Nhất, Vũ Trọng Hối, Văn Chung, Lương Ngọc Trác


MỘT THỜI HOÀNG KIM (bài 4)

Trước khi bứoc vào gõ bài 4,tớ xin phi lộ vài điều như sau :


1-Tớ không thể viết quá dài nên có nhiều chi tiết không thể đi sâu như một số friènd yêu cầu được .Lý do:Đây là blog chứ đâu phải sách.Vậy ai muốn biết thêm chi tiết xin cứ đến hỏi tớ tại c/c Miếu Nổi Lầu 11,Phòng 6 Lô G.
2-Friend nào thich cái "tâm sự thật thà" cuối đời của lão nhát sỹ bạo thử này xin hãy vui lòng mất công đọc cả loạt entry của tớ vì chúng có liên quan mật thiết với nhau đấy..Đừng có nhảy xổ vào một bài đã vội khen,chê..(kể cả các chú C.A.Mạng)
3-Tớ rất cảm ơn sự chú ý của các friend đã dành cho tớ và hoàn toàn tin yêu các friend muốn tim hiểu về những trang..."dã sủ âm nhạc" mà tớ là nhân chứng sống hiếm hoi còn tồn tại đến hôm nay.Điều này như truyền cho tớ thêm sức mạnh để tiếp tục......Nào tiếp tục!.
..
Phải nói thật rằng :chính cái thời gian "khủng hoảng về lý luận" này mà giới nhạc chúng tớ đã được những đầu óc có văn hóa,có nhận thúc "tiến bộ"và đặc biệt là có tiếng nói nặng ký trong các cơ quan đầu não mà ,chẳng những giới nhạc mà các giới khác cũng được "tát nước theo mưa"....
Đó là những năm 54 -60...Đặc biệt là sau Hội Nghị các Đảng cộng sản họp tại Bucárest, khi mà...."Vô sản toàn thế giới" đã ....không còn liên hiệp lại nữa!
Sau ông Tito,là các ông Kim,ông Mao,ông Hodja(Albania)ông Khrutxev....và còn loạn các ông cộng sản Ý,Pháp,Tây Ban Nha... bắt đầu từ đấu đá nhau về lý luận,khép nhau vào các tội nào là "bảo thủ","giáo điều",là "xét lại,xét đi" ,nghỉ chơi với nhau bằng cách từ cắt quan hệ ngoại giao đến xua xe tăng,đại pháo vào nhà nhau để dạy cho nhau những bài học.!!!..Giai cấp vô sản thế giới đã thực sự "loạn to" !Ấy vậy ,mà ở cái nước Việt Nam bịt kỹ như hũ nút này, chẳng mấy ai biết gì ngoại trừ mấy thằng có ngoại ngữ ngày nào cũng áp sát tai vào nghe mấy cái đài "địch".Riêng với những ai thạo tiếng Pháp thì đều lùng kiếm cho được mấy tờ Nouvel obs,Paris Match,Le Monde ..,Le Figaro...(tớ là loại này)tuồn ra từ Đại Sứ Quán Pháp ở sát nách Hội Văn Nghệ !Đọc để khỏi thiếu thông tin nhưng đọc để hiểu những điều cực kỳ nguy hiểm cho những ai hiểu rằng ;Đây là bắt đầu của một sự kết thúc!."! Đọc để hiểu thêm là "Các cụ" không thể "ba phải" ,không thể ",thống nhất tư tưởng" ,"trên dưới một lòng" như xưa được nữa rồi !...Là cuộc đấu đá nội bộ sẽ (và đã) xảy ra đến nơi rồi....Là vòng quay của bánh xe lịch sử đã quay đến những khúc đường tất yếu của nó!Kệ cho các bố chính trị thì cứ đấu đá nhau về chính trị.(cho đén khi ra cái "nghị quyết chống xét lại")Bọn tớ cứ dựa vào "mấy ông" (mà lúc đó chúng tớ coi là "ân nhân" mở đường cho chúng tớ đi vào khoa học kỹ thuật,..).mà tranh thủ tiến lên!Chính trong những năm cuối của thập kỷ 60 này mà dân Viêt Nam có được cái Trừong Nhạc chính quy (dù chỉ là dạy hết chương trình trung cấp)có đuọc cái Trương Múa,Nhà hát này,nhà hát nọ....Và cũng chính cái thời gian này,lần đầu tiên,dưới sự chỉ đạo của Bí Thư Tổng Quân Ủy Võ Nguyên Giáp,một lớp bổ túc âm nhạc dành riêng cho các nhạc sỹ quân đội (các nhạc sỹ khác chỉ đến dự thính)ra đời sau nhiều cuộc đấu tranh nảy lửa chỉ để bàn "Cần hay không cần" có những kiểu lớp học âm nhạc này dành riêng cho Quân Đội,do Quân Đội tổ chức?May thay,phe Cần thắng thế!Phe "cần"thì cho rằng :Quân đội phải đi tiên phong trong mọi lãnh vực ,Quân đội cần phải mạnh về khoa học kỹ thuật để khỏi bị bọn tư sản nó lừa bịp,,cần phải "mạnh"về văn nghệ mới có thể đối phó với mọi "tư tưởng phi vô sản" nảy sinh ngay trong lực lượng văn nghệ quân đội,ở ngay cái nhà số 4 Lý Nam Đế này!(Ý nói đến phong trào Nhân Văn bắt đầu từ những Tử Phác,Hoàng Cầm,Trần Dần.,Phùng Quán... đều nằm ở phòng Văn Nghệ Quân Đội cả!)!Giữa lúc những cuộc cãi vã (à quên tranh nuận) về chuyện "mặt trời mọc lúc 14 giờ" đang còn công khai hoặc..."nội bộ" xảy ra thì...Chúng tớ nhận được lệnh triệu tập về số nhà 13 Lý Nam Đế để bồi dưỡng,mài sắc thêm "vũ khí đấu tranh giai cấp" bằng... "âm nhạc tử tế" do chính các chuyên gia âm nhạc,múa "phe ta" giảng dạy!Vậy thì đúng đường lối quá đi rồi còn gì nũa! Khốn nỗi họ có biết đâu được rằng "phe ta"cũng có đến cả trăm ngàn đường phe ta ấy chứ!Thôi! Dẹp ba cái vụ cãi nhau,tranh luận của những người mù +điếc lại!(hoặc giả vò điec+mù)
Chúng tớ ,lần đầu tiên trong đời, đuợc ở nhà lầu ,1,2 anh một phòng,có piano,có máy radio Ỏrion,+quay đĩa điện,có cả một ông quản trị lTrần Du ,một violoníst rất dễ thương và...dễ tính luôn thỏa mãn những yêu cầu của chuyên gia đề ra như sách giáo khoa, đĩa hát,tổng phổ của các nhạc sỹ nằm trong chương trình học hoặc cần tham khảo ,có cả người phục vụ suốt 18 tháng (trừ 1 tháng rưỡi phải nghỉ học để tập trung "nội bất xuất-ngoại bất nhập" ở lăng Hoàng Cao Khải để đấu "Nhân Văn" và...đấu nhau)>Xướng thế mà tại sao lại không biết tận hưởng nó chứ!
Nhưng....số phận của những người chủ trưong cần phải học, người hoc và cả người dạy sau này ra sao tớ sẽ viết tiếp trong những entry khác.
Đầy nụ cười và nước mắt đấy! (Nghỉ ăn cơm cái đã )

Friday October 19, 2007 - 10:55am (ICT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

- "Tô Hải Library" không chịu trách nhiệm về comment của bạn đọc.
- Hoan nghênh bạn đọc góp ý sát chủ đề mỗi Entry. Các comment "lạc đề" dù vô tình hay cố ý đều bị từ chối mà không cần báo trước.