Blog này là của một nhân chứng lịch sử đã 62 năm sống trong lừa dối và đi lừa dối mọi người. Blog này chỉ có nói lên sự thật, sự thật và sự thật. Blog tôi dành cho những người trẻ, hãy đọc và suy nghĩ về những gì mình đang chứng kiến trong cuộc sống....! không dành cho những kẻ HÈN, nghĩ một đằng làm một nẻo. Cấm những kẻ cơ hội, những tên phản động với Tổ Quốc tôi vào đây nói bậy!

Thứ Năm, 18 tháng 11, 2010

CÁI THỜI HẬU HOÀNG KIM

THỜI HẬU HOÀNG KIM (viết tiếp cái Thời kỳ Hoàng Kim xa xưa ấy)

...Thế là,mỗi anh một cái "xe đạp văn hóa âm nhạc"...cởi truồng nữa lao vào cuộc hành trình bất tận với hy vọng viết lên những trang sử mới về âm nhạc Việt Nam(ngoài lịch sử ca khúc )...Trươc 1960,những Chu Minh,Hoàng Vân, Huy Du,Hoàng Nguyễn,Nguyễn Đình Tích...vẫn còn đang ở nước ngoài chưa về mà trong nước thì các Nhà Hát,Các Đoàn ca múa,cả đến Quân nhạc nữa đều "phình"ra về tổ chức một cách...vô tổ chức!


Người ta "cộng"nhiều đoàn lại để thành lập các Đoàn "mạnh",một cách giản đơn đến...tức cười! Đoàn Văn công Quân khu là tập hợp lại tất cả các Đoàn Văn Công Sư Đoàn l Ca múa Trung Ương là tập hợp một số văn công tỉnh lại!Hậu quả là ...một sân bóng có lúc có tới 100 cầu thủ cùng tranh bóng!Đoàn văn công Quân khu IV "đầu cầu giới tuyến"của tớ được tăng cường Đoàn của sư 308,sư 325,sư 367 (có bác "LinhGia-đa-jê-năng"mà cac friend cho là blogger già nhất khi tớ chưa xuất hiện đấy!)
Ôi thôi thì đủ các "tài tử nửa mùa,tài tử bất đắc dĩ,múa sĩ bất đắc dĩ"(lùn như bác Linhgia mà lại là "múa sỹ" có hạng,hợp ca có hạng và sau này là đạo diễn có hạng dưới cái tên "Giòng sông phương Nam"(?)Nam Hà nổi tiếng một thời đấy!)Còn nhạc công,nhạc cụ thì đúng như một cái chợ trời bát nháo đủ loại.Violoníst ,trompettist ,trombonist...và đủ thứ "íst "đều chưa bao giờ phải đánh theo một partitur (tổng phổ)có chỉ huy nào.Lý do đơn giản là:Từ trước đến giờ họ chỉ đánh...unisson theo bài hát.Ví dụ;"Vì nhân dân quên mình" thì họ đánh "đồ mi son mi rê đồ",...Đoàn quân Việt Nam đi....thì thổi: "rề mi rề son son la sòn sí sí...."Anh nào đang có những nhạc cụ trầm như fagot,trombone,contre basse ...thì cứ tự động hạ xuống 1,2 bát độ hoặc bớt đi những nốt không thể lên hoặc xuống được!Còn các bác cor,saxophone thì cứ tự động đổi tông.....Sở dĩ có tình trạng đào tạo vô quy hoạch này vì lúc đó "thừa thắng xông lên"cái Trường nhạc Quân Đội tiền bối của hai ông Trần Du và Phúc Minh,(được sự mách nước của cánh tớ mà đầu têu là Lương Ngọc Trác )đã vì "yêu cầu của các chuyên gia" mà mở ra đủ các lớp chỉ huy,nhạc cụ đủ loạii.Tất cả đều tuyển từ các sư đoàn lên. và thầy bà thì...nghe thấy ai đã từng chơi nhạc cụ gì thời tạm chiếm là dều mời đến số 13 Cao Bá Quát để giảng dạy tuốt.Riêng cái bộ đồng thì lệnh cho các cây kèn khá nhất của Đoàn quân nhạc cụ Quản Liên lên!Chẳng lo cái khoản cat-xê,cát xiếc gì cả!
Dù sao,tớ cũng cảm ơn cái thời "tát nước theo mưa" này vì không có những cây đàn,cây kèn tự tạo này thì lấy ai mà dàn dựng được cái tổng phổ tớ viết cho giao hưởng và hợp xướng lớn như các bạn đã nghe ở cái entry"CD tự làm"chứ!Tớ rất cảm ơn những Thuần flute,những Lâm oboie,những On cor,những Phùng Trombone,và bộ giây gồm những Thanh,Quế,Thành,Thưởng,Lê Lan cello,Cương Contre basse.,và đặc biệt chỉ huy Lê Đóa (sau này đã thay chuyên gia Triệu Đại Nguyên chỉ huy những tác phẩm của tớ được ít năm nữa!.)..Ngày hôm nay ,một số đã ra đi hoặc còn sống nhưng chẳng được ai nhắc đến tên tuổi ,thành tích gì... Nhưng,đối với tớ, họ là những người đầu tiên mê say đi vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp bằng cả trái tim và nhiệt tình..mà thế hệ hôm nay không phải ai cũng sánh kịp!
Cũng chính trong cái thời "tập trung lấy được" các thứ văn công mà quân đội ,như bắt buộc phải giải quyết cả nhưng mớ hỗn độn nghệ sỹ múa,hát,kịch,chèo,cải lương (của các Đoàn miền Nam tập kết)để thành lập các Đoàn riêng mà tớ được tiếp cận với vốn dân tộc mọt cách khoa học của người làm nhạc chuyên nghiệp.Tớ có dịp nghe và học dân ca quan họ và hát chèo "thứ thiệt" và trực tiếp bởi các cụ Năm Ngũ,bà cả Tam, bà Nguyễn Thị Hồ...và lần đầu tiên,nhờ học tập âm nhạc tử tế, nhận ra rằng;
Người nhạc sỹ chân chính (cả các nhà nghiên cứu chân chính nữa)không thể chỉ yêu vốn dân tộc như mọi người thưởng thức cải lương,tuồng,chèo bình thường được.Họ phải yêu một cách khoa học ,yêu bằng con mắt,đôi tai và trái tim có hướng dẫn bởi những phân tích khoa học.Đặc biệt,đối với nhạc sỹ sáng tác,không hiểu,không ngấm vốn dân tôc thì....suốt đời anh chỉ là một anh bắt chước.Tớ nhận ra điều hết sức quan trọng này qua cả một quá trình,nghe,đọc tổng phổ và phân tích tác phẩm của rất nhiều nhạc sỹ nổi tiếng thê giới ....và nhận ra rằng Sở dĩ một Chopin ,một Rachmaninoff,một Smetana,một Dvorak.một Stravinsky dù sống và chết ở nuớc Pháp,nước Mỹ nhưng họ tồn tại như một nhạc sỹ Ba Lan,Nga,Tiệp .Trong toàn bộ tác phẩm của họ,cái hơi thở của dân tộc họ luôn được đưa vào từ giai điệu đến khúc thức hòa thanh,phối dàn nhạc...Còn các cụ Mozart.,Beethoven,Litz,Grieg... thì lại dùng những chuyến đi xa (bằng xe ngựa thôi nhé)để thu thập những gì hay nhất đẹp nhất của nước ngoài về làm phong phú thêm cái chất dân tộc của quê hương mình!...Đặc biệt là những nhạc sỹ cận đại,họ không thể cứ đi theo con đường mà những "người khổng lồ" trước đã đi qua.Và muốn không bị những quả núi lớn che khuất,việc tìm tòi để thoát ra khỏi cái bóng của"9 quả núi lớn"(ý nói 9 bản giao hưởng của Beethoven)những Bruckner,những Stravinsky,Prokofief,Chostakovich ....và gần hơn những O.Mesiaen,Boulez...phải ra công tìm tòi,sáng tạo...Hiểu được thêm một tác gỉả rồi "mê" họ luôn,theo tớ chính là tự trang bị thêm cho cái "xe đạp âm nhạc cởi truồng" những chiéc đèn,còi,thậm chí thay cả bộ khung là cái việc không một conservatoire,một giáo sư,tiến sỹ nào dạy đựoc.Con đường tự trang bị cho cái xe âm nhạc của tớ đang mày mò trong âm thầm (và nhiều khi phải trả giá đắt ,rất đắt..)đang tiến hành thì.....cuộc chiến tranh chống Mỹ xâm lược lại nổ ra,Tất cả lại....lên đường,nhưng hỡi ơi!con đường lần nay phải "đi bộ"tới 11 năm (64-75) nghĩa là tớ đã 49 cái xuân xanh, và lại đúng vào năm......hạn!Giai đoạn này ,âm nhạc Việt Nam tiến lên hay....thụt lùi...?.Tớ sẽ kể trong những entry khác.
(Tạm entr'act cái đã)

Monday October 22, 2007 - 04:45pm (ICT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

- "Tô Hải Library" không chịu trách nhiệm về comment của bạn đọc.
- Hoan nghênh bạn đọc góp ý sát chủ đề mỗi Entry. Các comment "lạc đề" dù vô tình hay cố ý đều bị từ chối mà không cần báo trước.